Thêm một tỉnh ở phía Bắc muốn có sân bay

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đại diện tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc di chuyển bằng ô tô từ sân bay Nội Bài về địa phương này sẽ làm làm hạn chế khả năng khai thác du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 22/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vừa nhận được đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Theo đề xuất của địa phương này thì vị trí đặt sân bay sẽ là một trong hai huyện Kim Sơn và Yên Khánh. Sở GTVT tỉnh Ninh Bình sẽ phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể khi lập quy hoạch trong trường hợp đề xuất này được phê duyệt.
Tỉnh Ninh Bình khẳng định địa phương này có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhờ sở hữu truyền thống lịch sử, văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú, tiêu biểu là di tích đặc biệt cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An.
Theo thống kê, năm 2019, tỉnh Ninh Bình đón trên 7,6 triệu lượt khách, quyết tâm trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng. Ninh Bình đặt mục tiêu phấn đầu đến năm 2025, sẽ đón 8 - 9 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.
Tuy nhiên, việc không có sân bay khiến khách du lịch nước ngoài khi muốn đến với địa phương này phải di chuyển quãng đường 120km từ sân bay Nội Bài về Binh Bình. Điều này làm mất thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ đang quá tải và làm hạn chế khả năng khai thác du lịch và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Hiện nay, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có 8 sân bay gồm 4 quốc tế là Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh và 4 quốc nội Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới, Phú Bài. Các sân bay Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản (Sơn La) đã được xác định trong quy hoạch xây dựng đến năm 2030. Mới nhất có Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai trong vùng thủ đô và tỉnh Cao Bằng đề xuất có sân bay Cao Bằng.

Quý Nguyễn

Tin liên quan