Tính đến nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công hàng loạt dự án cao tốc gồm: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác. Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp của các dự án khoảng 50 triệu m3 nhưng mới xác định được khoảng 37 triệu m3, chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.
Theo Bộ GTVT, trước đó việc triển khai thí điểm cát biển đắp nền được thực hiện một cách bài bản trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (tỉnh Bạc Liêu).
"Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường. Công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông. Đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm" - Bộ GTVT nhấn mạnh.
Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự. Theo đó, sẽ tiếp tục thí điểm mở rộng cát biển làm vật liệu đắp nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
|
Thí điểm mở rộng cát biển làm vật liệu đắp nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh minh hoạ. |
"Ngày 28/6, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau. Từ ngày 29/6/2024, Nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 01/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường" - Bộ GTVT thông tin.
Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
Để việc thi công cát biển được thuận lợi và không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên Dự án.
Bộ GTVT nhấn mạnh: "Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực".