|
Ảnh minh họa |
Cụ thể, từ tháng 1-2020, Sở sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Grab thí điểm hình thức vận chuyển hành khách bằng xe máy điện tại một số khu vực trung tâm thành phố, đồng thời, kết nối các dịch vụ vận chuyển hiện tại trên ứng dụng Grab với hệ thống giao thông công cộng hiện có; khai thác vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện sử dụng năng lượng điện. Tại quận 1, Sở thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng cho người dân và du khách sử dụng.
Cùng với đó là đẩy nhanh việc đầu tư mới phương tiện xe buýt, ưu tiên chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch để thay thế nhiên liệu truyền thống nhằm phù hợp với đặc tính đô thị.
Dự kiến, trong giai đoạn 2019-2020, thành phố sẽ đầu tư 109 xe cho 9 tuyến mới; chuyển đổi, bổ sung xe cho các tuyến hiện hữu là 816 xe và triển khai thường xuyên việc kiểm soát khí thải ô tô, xe máy.
Theo kết quả khảo sát, đo đạc các nguồn phát thải do Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí thực hiện, ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh đến từ 3 nguồn chính: Giao thông chiếm khoảng 50%; hoạt động từ hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, sản xuất nông nghiệp, công trình xây dựng... chiếm khoảng 30%; còn lại là ô nhiễm từ hoạt động công nghiệp, bệnh viện, khách sạn…