Thiếu máy bay trầm trọng, Vietnam Airlines lùi lịch thanh lý máy bay

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các hãng bay trên thế giới đã phải dừng 440 máy bay A320/A321 NEO do lệnh triệu hồi động cơ (chiếm 30% tổng số máy bay NEO). Để đảm bảo đội bay, Vietnam Airlines cho biết phải điều chỉnh kế hoạch thanh lý 6 máy bay A321CEO để đáp ứng nhu cầu của hãng trong bối cảnh khan hiếm máy bay.

Đợt triệu hồi động cơ A320/A321 NEO khiến đội bay A321NEO của Vietnam Airlines phải dừng 11 máy bay. Dự kiến số máy bay dừng khai thác sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới sau đó bắt đầu giảm dần trong năm 2025.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Hiện tại Vietnam Airlines đang tích cực làm việc với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng và lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng".

Việc sửa chữa động cơ của Pratt & Whitney đang bị quá tải dẫn đến thời gian chờ đợi để sửa kể từ khi tháo xuống rất dài, từ 100 - 200 ngày.

Ngoài ra Vietnam Airlines cũng chủ động dừng một số máy bay trong giai đoạn thấp điểm để giữ giờ động cơ; làm việc với nhà sản xuất động cơ để có được những hỗ trợ phù hợp; thuê thêm máy bay để đảm bảo nhu cầu vận tải.

Thieu may bay tram trong, Vietnam Airlines lui lich thanh ly may bay - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Để đảm bảo đội máy bay, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng có thể phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch thanh lý máy bay A321CEO, bao gồm lùi lịch bán 6 máy bay A321CEO.

"Vietnam Airlines đang có 11 máy bay Airbus320NEO và 2 máy bay A350 phải nằm đất để đợi khắc phục các vấn đề liên quan đến động cơ. Hãng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhưng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn khai thác tuyệt đối trong mọi tình huống,” ông Lê Hồng Hà cho biết.

Về việc thuê thêm máy bay, hiện hãng đang căn cứ các kế hoạch nâng cấp các sân bay nhỏ và nghiên cứu máy bay khu vực phản lực thân hẹp, dự kiến đưa vào khai thác từ cuối năm 2025. Bên cạnh đó, hãng cũng đang nghiên cứu thêm về các loại máy bay như C919 và ARJ21 của Comac (Trung Quốc) sản xuất.

Tin liên quan