Dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp từ vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước của Chính phủ Việt Nam, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) được thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương. Dự án được khởi công từ tháng 1/2018.
Sau 27 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ theo hợp đồng. Việc đưa công trình vào khai thác sử dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Định; tăng hiệu quả kết nối Quốc lộ 21 với Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối khu kinh tế Ninh Cơ với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ cầu Thịnh Long đến khu công nghiệp Rạng Đông do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư.
Dự án cũng góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 21, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch, tăng sức hút đầu tư đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Để công trình cầu Thịnh Long đưa vào khai thác hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan quản lý, khai thác và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, quản lý duy tu, sửa chữa thường xuyên, khai thác hiệu quả công trình, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và vệ sinh môi trường.
Cầu Thịnh Long có tổng chiều dài toàn tuyến 2.360m, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km202 + 400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu), điểm cuối giao cắt với tỉnh lộ 490C tại Km40 + 698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng).
Cầu hoàn thành, đưa vào khai thác nối hai bờ sông Ninh Cơ, kết nối tuyến vận tải thị trấn Thịnh Long đến TP Nam Định, rút ngắn khoảng 10 km cho phương tiện không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần.