Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh đến nay giá trị sản lượng mới đạt 71% ,do năm 2019 dự án không được bố trí vốn.
UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án. Hiện tại, UBND TP đang làm việc với Bộ Tài chính thẩm định điều kiện vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ cho dự án.
Với dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, có 9 gói thầu, trong đó gói thầu CP1 (xây dựng toà nhà văn phòng, khu Depot) đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.
Tại Hà Nội, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dù đã quá thời hạn hoàn thành từ lâu song hiện Bộ Giao thông vận tải vẫn đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, căn chỉnh thay thế các thiết bị chưa đảm bảo yêu cầu so với thiết kế làm cơ sở để tiến hành nghiệm thu, bàn giao dự án.
Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ dự án (phần trên cao) mới đạt trên 70,69% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án.
Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), Bộ Giao thông vận tải đang làm việc với Vụ Công nghiệp và Vụ Hợp tác quốc tế - Văn phòng Chính phủ để có văn bản trả lời về triển khai thực hiện dự án tuyến 1.
Còn giai đoạn 2 đang thực hiện công tác điều chỉnh dự án theo sự cho phép của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên hiện đang tạm dừng để chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai dự án tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên.