|
Công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. |
Ngày 11/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cập nhập thông tin mới nhất về tiến độ công tác GPMB tại dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, một trong những “siêu dự án” trọng điểm Quốc gia đang được triển khai.
Chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu
Cụ thể, báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, thuộc Bộ GTVT cho thấy, tính đến ngày 9/9/2021, 13 địa phương nơi 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua đã bàn giao mặt bằng được hơn 642,4km mặt bằng (đạt 98,4%), tăng hơn 1,4km so với đầu tháng 8/2021.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 dài gần 653km còn hơn 10km mặt bằng chưa được bàn giao. Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thì nguyên nhân chủ yếu khiến 10km mằng bằng này chưa được giải quyết xong là do các địa phương chưa hoàn thành công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Về công tác tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công dự án, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, hiện các địa phương đã hoàn thành 74/83 khu xây mới, 8 khu đang thi công dự kiến hoàn thành trong quý 3/2021 và 1 khu dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.
Trong khi đó, các địa phương và đơn vị liên quan di dời 363/733 vị trí đường điện (đạt 49,5%); di dời 22.099/40.232m đường ống nước các loại (đạt 54,9%), di dời 53.825/91.828m đường cáp viễn thông: (đạt 58,6%).
Đánh giá về công tác GPMB và tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho rằng, trong tháng /2021, công tác GPMB, xây dựng khu tái định cự, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương có chuyển biến nhưng chưa đáng kể.
Điều này có thể thấy rõ qua những con số thống kê vốn không biết nói dối. Cụ thể, khối lượng GPMB tăng 0,2%; khối lượng di dời đường ống nước tăng 0,1%, di dời đường điện tăng 1,8%, cáp viễn thông tăng 10,5%. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhận định, đây là mức tăng chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/7/2021 theo ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
|
Sự vào cuộc của các địa phương có ý nghĩa quyết định đến việc đẩy nhanh tiến độ GPMB và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam. |
Các địa phương có vai trò quyết định
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, tiến độ công tác GPMB và tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam trong tháng 8/2021 chưa được như kỳ vọng là điều đã được dự báo từ trước.
“Trên thực tế, công tác GPMB của dự án tại một số địa phương vẫn gặp những vướng mắc từ lúc dự án bắt đầu triển khai đến nay. Điều này khiến cho tiến độ GPMB chung của cả dự án bị chậm” – ông Bùi Danh Liên nhận định. Theo ông Liên, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT đã rất sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhờ đó công tác GPMB tại cao tốc Bắc – Nam đã dần được cải thiện.
Tuy nhiên, việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước, trong đó có nhiều địa phương có dự án đi qua đã khiến công tác GPMB và tái định cư phục vụ dự án gặp thêm nhiều trở ngại mới.
“Dịch bệnh bùng phát khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của rất nhiều dự án giao thông tại các tỉnh, TP áp dụng giãn cách chứ không chỉ cao tốc Bắc – Nam” – ông Liên nói và cho rằng, dù sao sự chuyển biến theo hướng tăng, dù còn rất khiêm tốn của công tác GPMB trong tháng 8/2021 vẫn là một tín hiệu tích cực để hướng tới những chuyển biến lớn hơn trong thời gian tới.
“Tới đây, tiến độ công tác GPMB và tái định cư cần được Bộ GTVT và các địa phương đẩy mạnh hơn nữa mới mong đáp ứng tiến độ hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/7/2021 theo ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Trong đó vai trò của các địa phương là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa quyết định” – chuyên gia Bùi Danh Liên khẳng định.