Tiến độ thi công Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang ở đâu?

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từng là dự án đạt kết quả khả quan, kỳ vọng công trường kiểu mẫu giai đoạn đầu triển khai. Tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chưa đạt được kết quả tương xứng.

Tien do thi cong Cao toc Cam Lo - La Son dang o dau? - Hinh anh 1

 Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt trên 70% tiến độ (Ảnh: Duy Lợi).

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ trong buổi họp kiểm điểm tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với Ban QLDA và các nhà thầu ngày 29/12.

Dự án đạt trên 70% tiến độ

Ngày 29/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT  có buổi thị sát, kiểm tra tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lê Văn Sáu cho biết, hiện nay dự án đã đạt được trên 70% tiến độ và công tác giải ngân đạt hơn 97%.

Về khó khăn, ông Lê Văn Sáu cho hay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cộng với điều kiện thời tiết mưa kéo dài là những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Bên cạnh đó, cũng như nhiều dự án khác thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng vướng phải khó khăn về việc khan hiếm vật liệu đất đắp. Đây là một trong những tác nhân tạo áp lực lớn cho quá trình thi công dự án này.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 có chiều dài khoảng 98,3km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 61,0km, gồm 11 gói thầu xây lắp.

Hiện một số gói thầu của dự án đang có tiến độ thi công chưa cao như gói thầu XL5, XL6 chỉ đạt chưa đầy 50% tiến độ vì thiếu đất đắp; gói XL7, XL8 vướng mắc xử lý đất yếu và nền đất bổ sung sau khi có mặt bằng... đẩy lùi thời hạn hoàn thành vào quý III và quý IV/2022.

Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định đơn vị vẫn đang cùng các nhà thầu khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Tin vui đến với dự án là vừa qua Chính phủ có 2 Nghị quyết 60 và 133 về thủ tục mở rộng mỏ đất, nâng công suất đang khai thác. Cùng với đó, chính quyền hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cũng tích cực hỗ trợ, phối hợp với Ban QLDA và các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn về vật liệu.

Đặc biệt, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT đã giúp dự án dần khắc phục được những khó khăn trong thi công trên công trường và đẩy nhanh được tiến độ thi công. Ban QLDA và các nhà thầu quyết tâm đảm bảo tiến độ, đưa dự án về đích đúng kế hoạch đề ra.

Tien do thi cong Cao toc Cam Lo - La Son dang o dau? - Hinh anh 2
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm những nhà thầu yếu kém năng lực.

Ảnh: Xuân Huy 

Xử lý nghiêm nhà thầu yếu năng lực

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng đạt kết quả khả quan, kỳ vọng công trường kiểu mẫu giai đoạn đầu triển khai. Tuy nhiên, hiện nay một số gói thầu của dự án như XL1,XL2 triển khai đầu tiên dự án (tháng 10/2019) nhưng tiến độ vẫn còn chậm, chưa thực sự bứt phá. Dự án như hiện nay là chưa đạt được kết quả tương xứng.

Thừa nhận những khó khăn mà dự án đang gặp phải như áp lực của thời tiết bất lợi, dịch bệnh và khan hiếm nguồn vật liệu... Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu, với kinh nghiệm quản lý, thi công các công trình trọng điểm của ngành giao thông thời gian qua cần nỗ lực gấp đôi, vận dụng tối đa kinh nghiệm, đề xuất phương pháp linh hoạt, hiệu quả để vượt qua khó khăn, giải quyết triệt để các đường găng vướng mắc, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án.

Ông Lê Đình Thọ khẳng định, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với địa phương tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án. Đến nay, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp đã cơ bản được giải quyết, công tác GPMB cũng cơ bản hoàn thành.

“Thời tiết trên địa bàn Quảng Trị, Huế sắp vào mùa khô, yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo các nhà thi công tăng cường máy móc, thết bị, nhân lực, vật liệu để tập trung triển khai thi công, bứt phá sản lượng công trình” – Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ GTVT ấn định thời hoàn thành cho từng gói thầu và yêu cầu Ban QLDA và các nhà thầu cần tập trung hoàn thành đúng thời gian được ấn định.

Theo đó, các gói thầu XL1,XL2,XL3, XL4,XL10, XL11 phải cán đích trước ngày 30/6/2022; gói XL5, XL6,XL9 hoàn thành trước 30/8/2022; gói thầu XL7,XL8 chậm nhất phải cán đích trước 30/10/2022.

"Thời hạn được ấn định cụ thể, Ban QLDA đường HCM lập tiến độ điều chỉnh của từng gói thầu, ký cam kết của toàn bộ lãnh đạo, trưởng các phòng dự án được giao phụ trách các gói thầu trên. Tinh thần hoàn thiện sớm nhất, nhanh nhất” – Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đối với những nhà thầu yếu về năng lực, ông Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải xử lý nghiêm theo quy định của hợp đồng, không để nhà thầu yếu làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh các nhà thầu có kế hoạch thi công xuyên Tết, để bù phụ tiến độ, sẵn sàng vào cao điểm hoàn thiện dự án ngay từ năm 2022, đảm bảo công tác thi công không thể đứt gãy trong thời điểm Tết Dương lịch  và Âm lịch Nhâm Dần 2022.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h