Tiến độ triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc của VEC hiện ra sao?

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang gấp rút triển khai thu phí không dừng (ETC) theo chủ trương của Chính phủ.

Tien do trien khai thu phi khong dung cho cac tuyen cao toc cua VEC hien ra sao? - Hinh anh 1
 Trong khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã triển khai ETC hoàn toàn thì các tuyến cao tốc của VEC thậm chí vẫn chưa thực hiện lắp đặt ETC.

Dự án ETC về đích, VEC vẫn đứng ngoài cuộc

Cuối năm 2020, khi giai đoạn 2 dự án ETC chính thức hoàn thành thì các tuyến cao tốc do VEC quản lý vẫn đứng ngoài cuộc vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu VEC phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

Bộ GTVT nhấn mạnh, VEC cần xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ. Đồng thời, báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai thực hiện hàng tháng để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ GTVT, hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thành trong quý I/2022. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Về phía VEC, cơ quan này cho biết, đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ tháng 6/2020 đối với 15 làn. Hệ thống hiện hoạt động hiệu quả với tỷ lệ phục vụ chiếm 51% doanh thu toàn tuyến.

Các tuyến cao tốc còn lại gồm Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số làn còn lại tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ 5/5/2022. Dự kiến, VEC sẽ đóng thầu vào ngày 25/5 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu từ 30/6/2022.

Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt ngay để giữa tháng tháng 8/2022 sẽ đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giây. Cuối quý 3/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Tien do trien khai thu phi khong dung cho cac tuyen cao toc cua VEC hien ra sao? - Hinh anh 2
 Nếu VEC vẫn chậm trễ triển khai ETC thì sẽ bị tạm dừng thu phí.

“Tối hậu thư” cho VEC

Mới nhất, theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện đã có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Cụ thể, đến thời điểm đóng thầu có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và Tổng công ty cổ phần công trình Viettel; Công ty cổ phần Tasco; Công ty cổ phần Bon.

Bộ GTVT cho hay, các dự án của VEC là đều dự án đặc thù, việc thu phí đường bộ để trả nợ khoản vay nước ngoài do Chính phủ đứng ra vay (thực chất là thu phí hoàn vốn ngân sách Nhà nước) nên nếu dừng thu phí có hệ quả rất lớn do ảnh hưởng đến phương án tài chính và phương án trả nợ của các dự án. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét nội dung chỉ đạo tạm dừng thu phí của VEC nếu chậm tiến độ.

Trước đó, trong cuộc làm việc với Bộ GTVT về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống ETC vào cuối tháng 5/2022 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý VEC phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý; nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm và có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ. Các trạm ETC cũng phải chủ động xả trạm kịp thời nếu để xảy ra sự cố. Ngoài ra, cơ quan chủ quản của VEC Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc VEC khẩn trương xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng toàn quốc.

Đại diện VEC cho biết, đơn vị này đang tập trung tối đa nguồn lực, vật lực để triển khai dự án ETC. Để thực hiện dự án, VEC chọn phương án sử dụng kinh phí chi thường xuyên bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai lắp đặt hệ thống ETC. Dự kiến giữa tháng 8/2022 sẽ hoàn thành xong việc đầu tư hệ thống ETC mới trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Lúc đó sẽ đồng bộ với tất cả trạm BOT trên cả nước. Lái xe sẽ thuận tiện hơn khi qua trạm


Tin liên quan