Theo tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng CHK quốc tế Phú Bài được quan tâm đầu tư. Cụ thể, đã hoàn thành 1 đường cất hạ cánh (số 1 kích thước 2.700 x 45m) đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay A320/A321 và tương đương, phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách/năm.
Riêng hệ thống đường lăn đến nay chỉ có 1 đường lăn chính và 6 đường lăn nhánh. Đáng nói, chỉ có 2/6 đường lăn vẫn được sử dụng, các đường còn lại đều đã bị hỏng.
Trong năm 2019, sân bay Phú Bài đã khai thác vượt công suất thiết kế tới 30%. Và với mức tăng trưởng này, Thừa Thiên Huế cho rằng, cần có giải pháp, kế hoạch đầu tư đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và nhu cầu phát triển trong tương lai.
Về xuất nâng cấp sân bay Phú Bài, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, sản lượng hành khách tại Phú Bài ngày càng tăng. Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đang triển khai dự án xây dựng nhà ga mới T2 tại đây với công suất 5 triệu hành khách/năm và xây dựng hệ thống sân đỗ tàu bay phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất về chủ trương nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn tại cảng này trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo hệ thống hạ tầng khu bay tại CHK quốc tế Phú Bài được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được duyệt và phát huy hết hiệu quả khai thác của các dự án (nhà ga, sân đỗ) đang được ACV thực hiện.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, ACV đã khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 CHK quốc tế Phú Bài. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, nguồn vốn trích từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV.
Nhà ga hành khách T2, sân bay Phú Bài có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với ý tưởng mô phỏng hình ảnh núi Ngự.
Dự kiến, Nhà ga hành khách T2 CHK quốc tế Phú Bài sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong Quý IV/2021.