|
Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP (MAUR), hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) theo tiến độ chung dự án thì chậm 4 năm so với kế hoạch ban đầu |
Tuyến metro số 1 đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng và việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đang được hoàn thiện pháp lý và lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch– Đầu tư, Bộ Tài chính. Đến nay, TPHCM đã phải 3 lần tạm ứng cho tuyến metro số 1 với tổng số tiền hơn 5000 tỷ đồng. Hiện ngân sách Trung ương chưa hoàn số tiền này cho TP do chưa có đề án điều chỉnh. Vì nhiều bất cập trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro 1 của TPHCM đã trễ hẹn và không thể về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2021.
Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP (MAUR), hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) theo tiến độ chung dự án thì chậm 4 năm so với kế hoạch ban đầu.
Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc, đại diện liên doanh Shimizu – Meada, phụ trách gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga BaSon) cho biết, hiện nay gói thầu đã thi công được 85% và đang trong giai đoạn hoàn thiện nhà ga. Về vấn đề kinh phí của gói thầu, ông Quốc cho biết tổng thầu đã ứng vốn khoảng 1000 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu và công nhân nên tư tưởng anh em công nhân không có vấn đề gì.
|
Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết gói thầu 1b vẫn đảm bảo tiến độ |
Theo ông Quốc, nhà thầu vẫn biết khó khăn chung và những nỗ lực của TPHCM trong giải quyết vấn đề vốn nên sẵn sàng chung tay. Tuy nhiên, ông Quốc cũng mong muốn các vấn đề cần phải được giải quyết sớm để lấy lại niềm tin của công nhân, các nhà thầu… Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc nói:
"Trước giờ chỉ trông chờ vào tạm ứng nhưng mà việc tạm ứng cũng chỉ có giới hạn. Mình cũng hy vọng là khách quan nhất là tháng 10 xong rà soát với đầy đủ ý kiến các bộ ngành xong thì cũng hy vọng trong năm nay tổng vốn đầu tư điều chỉnh 47 ngàn tỷ sẽ được phê duyệt thì sẽ có kinh phí thanh toán cho các nhà thầu".
Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, thành viên hội đồng thẩm định hai dự án metro TP cho biết, vấn đề đang nằm ở các cấp trung gian và đang trong tình trạng “trên nóng – dưới nóng nhưng cấp trung gian lạnh”. Ông Trường phân tích, vấn đề metro thì TPHCM đã rất nỗ lực để hoàn thành các phần việc trong điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải giải quyết nhanh chóng quyết liệt nhưng ở cấp trung gian là các bộ, ngành chưa thật sự vào cuộc, vẫn còn sự chồng chéo giữa các bộ, các văn bản luật… mà theo ông Trường là có đến 18 cửa để TP vượt qua.
|
Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường cho rằng đang có tình trạng trên nóng - dưới nóng - cấp trung gian lạnh dẫn đến metro 1 bị chậm |
Nguy cơ tuyến metro 1 chậm tiến độ là sẽ dẫn đến người dân không được hưởng các tiện ích đáng ra được hưởng, quan hệ với các đối tác nước ngoài sẽ xấu đi và tạo ra sự khó khăn cho các tuyến metro khác hay là các dự án sử dụng vốn ODA nước ngoài. Đó là chưa kể có thể xảy ra tranh chấp các hợp đồng quốc tế đã ký với các nhà thầu..
Khi đất nước còn khó khăn thì việc tiếp nhận các nguồn vốn nước ngoài là rất quan trọng nhưng muốn thế, phải thay đổi cơ chế để không làm kéo chậm lại sự phát triển và đặc biệt là nguy cơ mất niềm tin của nhân dân. Ông Hà Ngọc Trường đề nghị:
"Không có nước nào có 19km như tuyến metro số 1 mà bắt đầu từ 2008 đã 11 năm rồi mà còn xin kéo dài đến 2021. Quá lạc hậu và bê bối. Thiết tha đề nghị Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt và bên dưới cũng phải có những sáng tạo chứ không phải cứ rập khuôn, theo các quy định không có hiệu quả như hiện nay".
PGS – TS Nguyễn Lê Ninh, ủy viên UBMTTQ Việt Nam TPHCM cũng cho rằng câu chuyện metro ở đây ngay từ đầu đã có những sai sót liên quan đến thẩm định, duyệt hợp đồng…khi đã có những điều khoản không chặt chẽ dẫn đến khó giải quyết về sau. Ngoài ra, việc sử dụng vốn ODA cũng đang có nhiều vấn đề khi mà vay tiền được rồi lại không thể sử dụng được vì cơ chế.
Vì thế theo ông Ninh, với trường hợp cụ thể là tuyến metro 1 thì trước mắt cần thiết phải đi vay vốn đột xuất để giải quyết tiền nợ công nhân, thiết bị, cố gắng làm sao để công trình đảm bảo tiến độ. Việc này cần phải có hội đồng đánh giá, phân tích kỹ càng….
|
Công nhân trên công trường metro 1 |
Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia đô thị cho rằng tuy ai cũng mong metro hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, cần phải phân tích rõ nguyên nhân khách quan vì sao metro không thể đúng hẹn. Đó là do thiếu vốn, cơ chế còn nhiều bất cập nên …có tiền mà không sử dụng được.
Trong bối cảnh đó, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng không nên bi quan mà phải tận dụng tốt quãng thời gian chậm này. Lâu nay chúng ta chỉ quan tâm đến việc làm sao mà metro nhanh chóng hoàn thành mà chưa quan tâm làm sao để metro vận hành hiệu quả nhất.
|
Đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP tới ga Ba Son |
Ông Sơn phân tích, Metro hông chỉ là riêng nó mà cần nhiều sự phối hợp. Tất cả các trạm phải có xe buýt kết nối, các bãi xe lân cận các trạm metro. Việc quy hoạch những khu đất ở khu vực lân cận phải làm sao để làm tăng tính hấp dẫn thu hút đầu tư, tăng lợi nhuận.
Hầu hết các đô thị trên thế giới làm metro thì phải bù lỗ nhưng cũng có những TP làm tốt công tác kết nối, thu hút được tư nhân vào và sinh lời. Vì thế, theo ông Sơn TP phải lường trước trong thơi gian đầu vận hành, trước mắt tận dụng tốt thời gian còn lại để không bị động khi metro 1 vận hành. KTS Ngô Viết Nam Sơn nói:
"Tôi thấy công tác này còn yếu kém và hãy rất cẩn trọng. Bởi có thể sẽ có vấn đề là khi xong tuyến metro thì tới một áp lực mới là TP phải chi ngân sách số tiền không nhỏ để duy trì tuyến metro này vận hành".
|
Tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao |
Dự án tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên tại TPHCM và đang được người dân rất quan tâm theo dõi. Vì thế, việc nhanh chóng giải quyết các khó khăn để tuyến metro này đi vào hoạt động càng sớm càng tốt là nhiệm vụ cấp bách mà TP và cả các bộ, ngành, chính phủ phải làm.