Thông tin được nêu trong cuộc họp thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia ngày 26/3 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì.
Hồi tháng 11/2023, Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ ngành về ba kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Trong đó có hai kịch bản với tốc độ thiết kế 350km/h, một kịch bản là 200-250km/h.
Ông Vương Đình Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị tính toán kỹ phương án đưa toàn bộ tuyến đường sắt hiện hữu chỉ phục vụ chạy tàu hàng.
Bộ KH&ĐT cũng từng nêu góp ý, trên thế giới hiện nay chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có cấp tốc độ thiết kế 350km/h có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa.
Hiện chưa kịch bản nào được chốt.
|
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi họp. Ảnh: VGP |
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho hay dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng.
Lắng nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần tiếp thu, giải trình, làm rõ các ý kiến. Từ đó, hoàn thiện phương án đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành.
"Phải giữ lại các nhà ga trung tâm ở các đô thị lớn mang tính biểu tượng, đồng thời đảm bảo hành lang an toàn bằng cách kết hợp với tuyến đi trên cao, đi ngầm", Phó Thủ tướng lưu ý và yêu cầu Bộ GTVT tìm hiểu kinh nghiệm vận hành đường sắt tốc độ cao kết hợp vận tải hành khách với hàng hóa trên thế giới.
Bộ cũng cần làm rõ phương án huy động nguồn vốn, phân kỳ đầu tư, mô hình tổ chức bộ máy quản lý, vận hành được hiệu quả.