Toàn cảnh giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhìn chung giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 được đảm bảo với điểm nhấn là tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Toan canh giao thong trong ky nghi Tet Nham Dan 2022 - Hinh anh 1
 TNGT giảm sâu là điểm nhấn đáng chú ý về tình hình giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đây là cái nhìn toàn cảnh về tình hình giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có một vài “hạt sạn” cần tiếp tục khắc phục và sửa chữa.

Tai nạn giảm sâu, vận tải đảm bảo

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa đưa ra những đánh giá và nhận định chung về tình hình trật tự, ATGT trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, nhìn chung năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 5 ngày Tết được đảm bảo tốt, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước đây.

“Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt” – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh nhận định.

Đặc biệt, kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại bến tàu, bến xe, ga, cảng, đơn vị vị vận tải, trên phương tiện được quan tâm, chú trọng và nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và các cấp chính quyền địa phương.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý về tình hình trật tự, ATGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua là TNGT tiếp tục giảm sâu. Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trong giai đoạn 5 ngày nghỉ tết chính thức (29 tháng Chạp đến Mùng 4 tết), và tính từ đầu đợt nghỉ Tết (27 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết Nguyên đán) đều giảm sâu so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 116 vụ TNGT, làm chết 68 người, bị thương 74 người. So với 05 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 9 vụ, giảm 9 người chết; giảm 10 người bị thương. Còn so với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 27 vụ, giảm 27 người chết, giảm 61 người bị thương.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân cơ bản giúp TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí là có sự chuẩn bị sẵn sàng, vào cuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT của các cơ quan chức năng trên toàn quốc, đồng thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần chưa phục hồi hoàn toàn so với những năm trước đây.

Toan canh giao thong trong ky nghi Tet Nham Dan 2022 - Hinh anh 2
 Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi.

Ùn tắc giao thông vẫn phức tạp

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao làm cho tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Đặc biệt trên các trục chính và các đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch như Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận... các điểm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp trong công điện 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022, tuyệt đối không được xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, đặc biệt chú trọng tới các giải pháp thông tin truyền thông, phân luồng, giám sát, xử lý sự cố kịp thời để kéo giảm ùn tắc giao thông.

Trước đó, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết, Báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ cho thấy, trong dịp Tết, giao thông vận tải được thông suốt. Vận tải hàng không tiếp tục phục hồi, tăng 77% về lượng khách và 15,8% lượng hàng hóa vận chuyển.

Toan canh giao thong trong ky nghi Tet Nham Dan 2022 - Hinh anh 3
 Lượng khách đi tàu, xe dịp Tết Nhâm Dần 2022 giảm mạnh.

Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Theo đánh giá của Bộ GTVT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần không cao. Điều này thể hiện rõ tại các bến xe khi hầu hết bến xe tại các đô thị lớn đều thông thoáng, lượng xe xuất bến, lượng hành khách đi xe giảm nhiều so với mọi năm, không còn tình trạng chen lấn xô đẩy.

Theo báo cáo của bến xe, nhìn chung lượng khách năm nay trên các tuyến cố định đều giảm mạnh từ 50% - 60%, cá biệt còn có một số tỉnh không có khách. Trong khi đó, khách đi tàu dịp Tết cũng giảm sâu. Tính từ 31/1 - 2/2, tổng số khách đi tàu chỉ đạt gần 31 nghìn khách, bằng 30,3% so với năm 2021.

Công tác vận tải hành khách, hàng hóa lĩnh vực vận tải hàng không cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 5,1 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 16,6%; hơn 559 nghìn hành khách, tăng 77,1%; 8,8 nghìn tấn hàng hóa, tăng 15,8% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2021.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển xấp xỉ 283 nghìn khách và 8,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 70% về hành khách và 21% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2021.

Đánh giá về tình hình trật tự, ATGT trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý rằng giao thông vẫn còn ùn tắc cục bộ như tại cửa ngõ các đô thị lớn, nhất là trong những ngày sắp tới, cần tổ chức, tuyên truyền cho nhân dân đi lại hợp lý hơn. TNGT, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ mới” đồng thời yêu cầu các bộ, ngành đóng góp ý kiến để ngay sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng ban hành Chỉ thị về những nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết và quý I năm 2022.

Trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng CSGT công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 5.453 trường hợp vi phạm; phạt tiền 3 tỷ 262 triệu đồng; tạm giữ 27 xe ô tô, 1.919 xe mô tô; tước 312 GPLX các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 675 trường hợp, ma túy 02 trường hợp; số phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát 2.514 trường hợp.


Tin liên quan