Toàn cảnh ngày đầu tiên thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chính thức thu phí không dừng hoàn toàn từ hôm nay (1/6). Dù vẫn còn một số bất cập phát sinh nhưng nhìn chung công tác thu phí được vận hành trơn tru, thuận lợi.

Toan canh ngay dau tien thu phi khong dung hoan toan tren cao toc Ha Noi – Hai Phong - Hinh anh 1
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn. 

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ đi vào

Công tác thu phí không dừng (ETC) toàn bộ được chính thức triển khai trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu từ 9 giờ ngày 1/6.  Toàn bộ 6 trạm thu phí trên tuyến chỉ bố trí một làn dành cho xe lỗi thẻ. Hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thẻ eTag và ePass đã bố trí nhiều điểm dán thẻ từ đầu vào cao tốc và các trạm.

Một trong những điểm nhấn dễ nhận thấy nhất là vẫn còn khá nhiều ô tô chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn đi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ghi nhận trong khoảng 3 tiếng buổi sáng 1/6 cho thấy, có tới gần 1.000 xe chưa dán thẻ ETC vẫn “hồn nhiên” đi vào cao tốc. Những trường hợp này sau đó được sự hỗ trợ của cán bộ trạm thu phí đã thực hiện dán thẻ ETC để tiếp tục hành trình.

Dù lượng xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng nhờ có sự chuẩn bị trước của đơn vị thu phí, tình trạng xe bị ùn tắc kéo dài đã không xảy ra. Đơn vị vận hành bố trí 200 nhân viên dán thẻ, phục vụ khách hàng. Những nhân viên này. Để hỗ trợ khách hàng tối đa, VETC triển khai thêm các điểm dán thẻ lưu động tại các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình.

Bên cạnh đó, để thủ tục dán thẻ được thực hiện nhanh chóng, nhân viên nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ và hỗ trợ tải app nạp tiền, thu tiền mặt 1 triệu đồng của khách hàng và chuyển tiền sang tài khoản điện tử của khách hàng, viết hoá đơn cho tài xế về thanh toán với công ty.  

Thẻ sau khi dán cũng được kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng để đo độ nhạy cũng như hiển thị đầy đủ thông tin tài khoản, số tiền khi xe qua trạm. Trung bình khoảng 5 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ và mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Tất cả các xe chưa dán thẻ ETC có nhu cầu đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 được hỗ trợ dán thẻ miễn phí, tại tất cả các lối vào đường cao tốc và phía trước tất cả trạm thu phí. Trong khi đó, các xe đã dán thẻ thì băng băng qua trạm, thậm chí họ không cần hạ kính xe như thường lệ.

Toan canh ngay dau tien thu phi khong dung hoan toan tren cao toc Ha Noi – Hai Phong - Hinh anh 2
Nhân viên thu phí hướng dẫn các phương tiện thực hiện thủ tục dán thẻ ETC. 

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền

Theo ghi nhận, một trong những lỗi thường gặp nhất đó là lái xe quên nạp tiền vào thẻ. Hoặc tài xế chưa dán thẻ thu phí không dừng thậm chí có trờng hợp tài xế dán 2 loại thẻ thu phí không dừng cùng lúc, khiến thiết bị đọc không nhận dạng đúng được thông tin phương tiện.

Do sự cố này mà tại một số trạm thu phí, có thời điểm xảy ra ùn ứ nhẹ do nhiều phương tiện cùng chờ làm thủ tục mở tài khoản giao thông và dán thẻ trên kính hoặc đèn xe.

Tại điểm đầu vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều từ Hà Nội, từ 7 giờ sáng đã có khá nhiều phương tiện dừng lại để chờ dán thẻ. Những trường hợp này được nhân viên trạm thu phí phát vé giấy và hướng dẫn xe ra phía sau để làm thủ tục dán thẻ. Chủ xe xuất trình giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm, căn cước công dân hoặc bằng lái xe để làm thủ tục.

Sau khi dán thẻ ETC, các xe lưu thông nhanh chóng, không xảy ra tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí. Theo ước lượng đến 10h sáng 1/6, có khoảng 300 phương tiện được dán thẻ ETC tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài nhân viên thu phí được tăng cường, tại các điểm đầu, cuối của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng như tại các trạm thu phí, lực lượng CSGT cũng có mặt để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Nhờ đó giao thông trên tuyến được đảm bảo.

Đánh giá về ngày đầu triển khai ETC hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhờ công tác chuẩn bị, tuyên truyền được thực hiện tốt cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và CSGT, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ nên nhìn chung công tác thu phí không dừng diễn ra thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, đối với những phương tiện chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn đi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ được cơ quan chức năng đánh giá lỗi trước khi quyết định xử phạt. Nếu lỗi được xác định là khách quan thì sẽ được nhắc nhở, khắc phục còn trường hợp nào cố tình vi phạm đều sẽ bị xử phạt nghiêm.

Toan canh ngay dau tien thu phi khong dung hoan toan tren cao toc Ha Noi – Hai Phong - Hinh anh 3
 Nhiều trường hợp xe đã dán thẻ nhưng thẻ bị hỏng phải dán lại.

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống

Đại diện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng cho hay, ghi nhận trong những ngày gần đây cho thấy,  tỷ lệ xe dán thẻ không dừng đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 70%, tăng 10% so với một tháng trước.

Riêng ngày 1/6, ghi nhận trong khoảng thời gian 3 tiếng (từ 9 giờ đến 12 giờ) có hơn 7.000 xe dán thẻ ETC lưu thông trên tuyến; 980 xe chưa dán thẻ. Số chưa dán thẻ sẽ vòng qua sau trạm để dán, trong đó 65 tài xế từ chối dán, được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng đường gom.

Đặc biệt, lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm thu phí ghi nhận có khá nhiều trường hợp phương tiện đã đăng ký tài khoản giao thông nhưng không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC do tài khoản hết tiền, thẻ bị hỏng phải dán lại hoặc xe bị lỗi thẻ dù trong tài khoản còn tiền.

Ông Vũ Hữu Thành - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm và trải qua nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được xử lý tốt nên trong ngày đầu triển khai ETC hoàn toàn, dù lượng xe ETC tăng cao nhưng công tác thu phí vẫn được vận hành tốt.

Đặc biệt, kịch bản lần này được đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản nên đã giảm thiểu tối đa bất tiện cho lái xe khi thí điểm.  

“VIDIFI đã chọn những tình huống phức tạp nhất, thậm chí khó có khả năng xảy ra để diễn tập. Thực tế, có thể không xảy ra việc cả 5 làn thu phí không dừng đều có phương tiện cố tình dừng đỗ nhưng chúng tôi diễn tập phương án khó nhất để có thể vận hành trơn tru từ ngày đầu tiên thực hiện thí điểm”.
Đại diện Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng


Tin liên quan