TP Hồ Chí Minh: Bến xe Miền Đông mới đìu hiu vì hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện

YÊN NỘI
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, nhưng đến nay bến xe Miền Đông mới (tại phường Long Bình, TP Thủ Đức và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mỗi ngày chỉ đón khoảng vài chục hành khách.

Lý giải cho nguyên nhân bến xe Miền Đông mới đìu hiu sau 2 năm hoạt động, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho hay: Hiện trung bình một ngày bến xe Miền Đông mới chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Khu vực đậu xe bến xe Miền Đồng mới đìu hiu. Ảnh: Tứ Quý

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến hoạt động bến xe Miền Đông mới chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Thứ nhất, do hệ thống hạ tầng kết nối quanh bến xe này chưa hoàn chỉnh, trong đó nhiều dự án vẫn đang triển khai và 1-2 năm tới mới hoàn thiện như tuyến metro số 1 (dự kiến cuối năm 2023 mới vận hành), dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn còn dang dở đoạn đi qua tỉnh Bình Dương hay chưa xây dựng cầu vượt trước bến xe.

Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc đi lại của hành khách sụt giảm. Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ đang phát triển, thu hút một lượng khách đi các tuyến đường dài. Thứ ba, tình trạng xe dù bến cóc chưa xử lý triệt để, vẫn hoạt động trong nội thành, nhất là khu vực từ bến xe cũ đến ngã tư Bình Phước.

Về chủ quan, chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới là Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đất đai với Sở Tài nguyên - Môi trường, nên chưa thể cho thuê dịch vụ vì chưa được giao đất.

 Khu vực bán vé và nhà chờ bến xe Miền Đông vắng vẻ. Ảnh: Tứ Quý

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, để thu hút hành khách, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP rà soát, mở mới các tuyến xe buýt từ nội thành đến bến xe Miền Đông mới. Hiện nay, đã có 4 tuyến kết nối trực tiếp vào sảnh của bến xe Miền Đông mới gồm tuyến 55, 56, 93 và 16. Dự kiến sẽ đưa tiếp các tuyến 150, 601, 602, 603, 604 vào tận sảnh bến xe này và nghiên cứu mở thêm tuyến xe buýt mới lộ trình giữa bến xe cũ và bến xe mới.

Ngoài ra, Vinbus cũng đề xuất mở 2 tuyến xe buýt kết nối từ nội thành đến bến xe Miền Đông mới nhưng phải chờ xây dựng các trạm sạc.

Ngoài nguyên nhân hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện để kết nối với bến xe Miền Đông mới, thì một nguyện nhân quan trọng khác đó là tình trạng “xe dù bến cóc” làm cho hành khách không đến bến xe Miền Đông mới.

Từ tuần sau, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường một đội phối hợp cùng CSGT, công an địa phương tuần tra xử lý tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động quanh khu vực bến xe cũ và bến xe mới. Song song đó, tăng cường lắp camera ghi hình "phạt nguội" trên các tuyến đường này.

Tin liên quan