Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ trình Sở Giao thông Vận tải 7 dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực cửa ngõ TP.
|
Nếu được các cấp có thẩm quyền thông qua, cuối năm nay TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công 7 dự án giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ TP. |
Cụ thể, trong tháng 9/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ trình Sở Giao thông Vận tải phê duyệt thiết kế 2 dự án, gồm hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) và dự án xây cầu vượt trước bến xe miền Đông mới. Hai dự án được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực.
Trong đó, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng, mới được UBND TP duyệt phương án cấp vốn. Dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui, cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh.
2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).
Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía Quốc lộ 1A dài khoảng 200m.
Đối với dự án xây cầu vượt trước bến xe miền Đông mới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ trình Sở Giao thông Vận tải duyệt thiết kế trong tháng 9/2019. Nếu Sở thông qua trong tháng 10, Ban sẽ tổ chức đấu thầu trong 2 tháng và đến giữa tháng 12 có thể khởi công.
Ngoài 2 công trình trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cũng đã xây dựng phương án đầu tư cho 5 dự án mở rộng các đường phía cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, bao gồm mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22, 50 và nút giao An Phú. Hiện nay UBND TP đã gửi văn bản cho các sở, ngành để góp ý.
Nếu được HĐND TP thông qua, quý 2/2020 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ trình báo cáo khả thi, sau đó sẽ trình báo cáo thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp mặt bằng được giao sớm, thì đến năm 2023 có thể hoàn thành.