TP Hồ Chí Minh: Đề xuất dùng vật liệu trong nước làm Metro số 1

 
Giaothonghanoi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn đến việc nhập nguyên liệu từ nước ngoài, chủ đầu tư đề xuất dùng vật tư, thiết bị trong nước đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tạm thay thế để làm dự án Metro số 1.
Ngày 17/3, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) dự án Metro số 1 đã có đề xuất gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc dùng thiết bị trong nước để làm dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, MAUR cho biết, trong bối cảnh Covid-19 gây khó khăn đến việc nhập vật tư, thiết bị, nhân sự từ nước ngoài làm dự án Metro Số 1, chủ đầu tư đề xuất đề xuất UBND TP tạm thay thế bằng thiết bị trong nước.
Cụ thể, ngoài tạm sử dụng thiết bị trong nước, chủ đầu tư cũng tính phương án huy động nhà thầu phụ ở Việt Nam tham gia làm công trình nếu đáp ứng tiêu chí. Đồng thời, MAUR đề xuất thuê bên thứ ba độc lập tham gia thử nghiệm, kiểm tra và sử dụng nhân sự đơn vị này làm việc ở các nước sở tại nhằm hạn chế tối đa đi lại trong mùa dịch.
Chủ đầu tư cũng tính phương án cho nhà thầu thử nghiệm, nhập khẩu thiết bị từ chi nhánh các nước đã kiểm soát dịch bệnh và biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng để cung cấp cho tuyến metro. Các giải pháp này được xem giúp Metro Số 1 đẩy nhanh tiến độ do hiện tập trung mua sắp, lắp đặt, vận hành thử nghiệm... Bởi phần lớn vật tư, thiết bị và nhân sự phục vụ việc này ở nước ngoài.
Trước đó, chiều ngày 16/3, tại buổi kiểm tra công trình Metro số 1, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu MAUR xác định mục tiêu và thời gian thực hiện để đưa metro số 1 vào khai thác đúng hẹn.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã chỉ đạo MAUR xác định mục tiêu thời gian để kịp thời rà soát, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ.
Đến nay, khối lượng tích lũy của gói thầu CP1B (ga Nhà hát TP Hồ Chí Minh và ga Ba Son) ước tính đạt 93,36%. Công tác thi công hoàn thiện kiến trúc của 2 nhà ga dự kiến đạt 99% vào tháng 6/2021.
Tuyến metro số 1 của TP Hồ Chí Minh dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.

Tiểu Thúy

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

CUỘC THI
"VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG Thủ đô"

Xe 360°