Ngày 29/6, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị về việc kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, cảng Cát Lái là cảng lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa chiếm 85% so với các cảng phía Nam và 50% các cảng trên cả nước. Tuy nhiên, hiện giao thông ra vào cảng quá tải, thường xuyên ùn ứ.
Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… Đồng thời kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
|
Đường Đồng Văn Cống kết nối với cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc. |
Theo thiết kế, tuyến đường nối có chiều dài khoảng 6 km, bề rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.
Khi thực hiện tuyến đường này, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3.
Trong đó, tại vị trí nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu giây bố trí đường chuyên dụng 2 làn xe (giữa Vành đai 3 và đường song hành); điều chỉnh vị trí đường song hành Vành đai 3; điểm quay đầu xe dưới Cầu Nhơn Trạch… nhằm đảm bảo khả năng kết nối.
Để có cơ sở triển khai dự án, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế kết nối giao thông của tuyến đường liên cảng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3.