Theo đó, dự án chuyển đổi xe buýt dùng năng lượng xanh và buýt điện đến nay đang tiếp tục chờ lấy ý kiến các sở, ngành, cơ quan liên quan để hoàn thiện trình UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.
Theo thông tin của Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay toàn thành phố có tổng cộng 2.089 xe buýt hoạt động trên 128 tuyến, trong đó có 489 buýt dùng nhiên liệu sạch là khí hóa lỏng CNG và 15 buýt điện, còn lại 1.585 xe buýt sử dụng nguyên liệu hóa thạch.
Dự kiến đến năm 2025 thành phố sẽ chuyển đổi thêm 395 xe buýt nhiên liệu sạch, nâng tổng số buýt xanh lên 908 xe, chiếm khoảng 36% tổng xe buýt hiện có. Kế hoạch đến năm 2030 sẽ chuyển đối trên 1.800 xe buýt dùng năng lượng sạch, đạt khoảng 73%. Riêng huyện Cần Giờ được quy hoạch là “đô thị sinh thái xanh”, nên thành phố ưu tiên thí điểm 100% xe buýt điện, không sử dụng xe động cơ đốt trong.
|
Xe buýt chạy bằng khi hóa lỏng CNG tại TP Hồ Chí Minh. |
Về kinh phí đầu tư trang bị mới xe buýt điện khoảng 9.559 tỷ đồng cho 3 kích cỡ nhỏ, trung bình và lớn với giá mỗi xe vào khoảng 4 – 7 tỷ đồng/xe. Đồng thời, dự án chuyển đổi cũng dự trù kinh phí trợ giá cho các tuyến hiện hữu và tuyến đầu tư mới khoảng 4.240 tỷ đồng, nâng tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 13.800 tỷ đồng.
Tuy nhiên, kế hoạch dự án chuyển đổi xe buýt dùng năng lượng xanh và xe buýt điện của TP Hồ Chí Minh đang còn vướng ở đơn mức định giá xe điện làm cơ sở đấu thầu các bước kế tiếp.
Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xây dựng và ban hành định mức đơn giá cho buýt điện để làm cơ sở đấu thầu đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Về số lượng trạm nạp tiếp nhiên liệu CNG, hiện toàn thành phố chỉ có 3 trạm nạp CNG phục vụ cho 489 buýt CNG đang hoạt động. Theo lộ trình chuyển đổi trên thì thành phố cần phải đầu tư thêm trạm nạp nhiên liệu phù hợp theo lộ trình, cụ thể đến năm 2025 sẽ đầu tư thêm 71 trạm nạp và đến năm 2030 sẽ lắp thêm 320 trạm nạp.
Đối với buýt điện, ngành giao thông thành phố cũng xây dựng kế hoạch và kiến nghị thành phố sớm hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng cung ứng nguồn điện cho các trạm sạc.