|
Phối cảnh đường trên cao Bắc - Nam nối liền khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực phía Nam Sài Gòn. Ảnh: Công ty CII cung cấp |
Theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) với UBND TP Hồ Chí Minh, dự án đường trên cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 14,1km, chia làm 3 đoạn.
Đoạn 1 dài 3,4km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến nút giao Lăng Cha Cả; Đoạn 2 dài 2,6km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 2, từ nút giao Lăng Cha Cả đến ngã ba Bắc Hải – Thành Thái; Đoạn 3 dài 8,1km theo quy hoạch tuyến trên cao số 3, từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh.
Do chưa đủ điều kiện xác định thời điểm chính thức làm dự án, nên Công ty CII tính toán tại thời điểm năm 2022, tổng mức đầu tư dự án 38.192 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18.992 tỉ đồng, chi phí làm đường 19.200 tỉ đồng.
|
Lộ trình dự kiến đường trên cao Bắc - Nam. Ảnh: PLO |
So với báo cáo đầu kỳ trước đó, tổng đầu tư lần này tăng hơn 8.000 tỉ đồng, chi phí tăng phần lớn do bồi thường giải phóng mặt bằng.
Khi thực hiện dự án, tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 12,129ha tại các quận Tân Bình, 3, 10, 1, 5 và quận 8. Tổng số hộ bị giải tỏa trắng 1.186 hộ, do đó cần phải chuẩn bị xây dựng các khu tái định cư cho người dân.
Theo kết quả tính toán, do suất đầu tư quá lớn nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP hoàn toàn không khả thi. Do đó, Công ty CII kiến nghị tách dự án làm hai dự án độc lập.
Cụ thể, dự án 1 đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà tái định cư, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án 2 đầu tư xây dựng đường trên cao được đầu tư bằng hình thức BOT. Thời gian xây dựng dự án 2 là 36 tháng và sẽ được triển khai khi dự án 1 đã hoàn thành.
Theo Công ty CII, tổng mức đầu tư dự án 2 là 21.442,8 tỉ đồng, bao gồm cả lãi dự kiến phát sinh trong thời gian thi công hơn 2.242,8 tỉ. Qua tính toán lưu lượng mất tới hơn 50 năm nhà đầu tư mới thu phí hoàn vốn 90%. Trong khi Luật tín dụng Việt Nam hiện nay quy định thời gian vay vốn tối đa chỉ 20 năm.
Theo quy định, dự án BOT có thể bổ sung nguồn hoàn vốn bằng khai thác các dịch vụ trên tuyến đường. Vì đây là tuyến đường trên cao, không thể khai thác các dịch vụ nằm hai bên đường nên Công ty CII kiến nghị được khai thác dịch vụ phía trên đường để hoàn vốn cho 24% chi phí xây dựng, tương đương 5.150 tỉ đồng.
Cụ thể, Công ty CII kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm phía trên phần đường xuyên qua cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4) để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án.
Đồng thời, đây là dự án đường trên cao chạy xuyên qua nội đô nên cần thiết phải có một nhà điều hành có khả năng tiếp giáp với tuyến đường trên cao để phục vụ công tác quản lý thu phí, duy tu, sửa chữa và cứu hộ cứu nạn khẩn cấp...
Vị trí này kiến nghị được giao lô A9 thuộc khu C30 (quận Tân Bình) để xây dựng nhà điều hành và văn phòng cho thuê. Phần văn phòng cho thuê để hoàn vốn đầu tư xây dựng nhà điều hành.