TP Hồ Chí Minh: Một loạt dự án giao thông trọng điểm đang vướng mắc vì chưa cân đối được nguồn vốn

HUY CHƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài; cao tốc Bến Lức – Long Thành – Dầu Giây; đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ... đã được Bộ GTVT và các bộ ngành khác tìm các nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới.

Trong thời gian qua nhiều công trình giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh thi công dở, chậm tiến độ hay như chậm triển khai dự án vì thiếu nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách cho các dự án giao thông.

Đơn cử, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài khoảng 50km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỉ đồng (phần đền bù giải toả ở TP Hồ Chí Minh là 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng). Trong đó,  TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hỗ trợ 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua không cân đối để hỗ trợ cho dự án này.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

TP Ho Chi Minh: Mot loat du an giao thong trong diem dang vuong mac vi chua can doi duoc nguon von - Hinh anh 1
 TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hỗ trợ 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: LT

Bên cạnh cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vốn vay ADB, vốn vay JICA và vốn đối ứng. Dự án gặp một số vướng mắc về nguồn vốn ADB, JICA dẫn đến dừng thi công từ cuối năm 2019.

Trong quá trình chờ cấp có thẩm quyền giải quyết vướng mắc về vốn cho dự án, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã sử dụng các khoản tiền nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ của VEC để thanh toán khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn lại và tái khởi động thi công toàn bộ dự án.

Hiện đoạn qua địa phận TP Hồ Chí Minh còn vướng 17 hộ tại huyện Bình Chánh; tại huyện Nhà Bè còn vướng phần giải phóng mặt bằng bổ sung cho 3 đường điện cao thế và 13 hộ dân. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Đối với dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết sẽ mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Hiện , Bộ GTVT đang làm việc với JICA để xem xét, hỗ trợ vốn đầu tư. Đồng thời, giao VEC, nghiên cứu, xây dựng các phương án đầu tư tối ưu nhất làm cơ sở để Bộ GTVT làm việc với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp để thống nhất phương án đầu tư tuyến cao tốc này.

Sau khi xác định phương án đầu tư phù hợp, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đầu tư mở rộng cao tốc.

Về dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 174 km, đường đôi, khổ 1.425 mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ GTVT, do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.

 

Tin liên quan