TP Hồ Chí Minh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng cầu Thủ Thiêm 4

THANH TRUNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (bước chuẩn bị dự án) dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

TP Hồ Chí Minh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. 

Theo đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ chi hơn 708 triệu đồng để chỉ định thầu 3 gói thầu, gồm: Lập hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất gói thầu tư vấn, khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các gói thầu này dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.

Cầu Thủ Thiêm 4 nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) với quận 7, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.300 tỉ đồng.

Cầu dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành; tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10 m; vận tốc thiết kế 60 km/h.

Công trình theo thiết kế có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4 (đường Vùng châu thổ).

Năm 2016, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Tuy nhiên nhiều năm qua dự án vẫn "đứng hình" do chờ xác định phương án đầu tư mới. Bởi công trình trước đó dự tính thực hiện theo hợp đồng BT nhưng sau khi hình thức này bị loại bỏ trong Luật PPP nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh dự kiến triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo kế hoạch, công trình dự kiến thực hiện giai đoạn 2024-2028.

Để đẩy nhanh dự án cầu Thủ Thiêm 4, trước đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đề nghị các đơn vị liên quan bổ sung các phương án kỹ thuật và tổ chức giao thông phía quận 7, phạm vi giải phóng mặt bằng (phạm vi ảnh hưởng đến cảng Tân Thuận khi triển khai thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4). Từ đó, phân tích kỹ các ưu điểm, nhược điểm của các phương án để đề xuất, kiến nghị chọn phương án đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 phù hợp, hiệu quả.

Để có mặt bằng thi công dự án cầu Thủ Thiêm 4, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ có văn bản đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND quận 7, Công ty CP Cảng Sài Gòn cung cấp thông tin liên quan đến hồ sơ pháp lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực cảng Tân Thuận, thời gian thuê đất của các đơn vị tại các cảng trên sông Sài Gòn phía quận 7, lộ trình di dời cảng trên sông Sài Gòn về cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Đây là cơ sở để Sở GTVT TP Hồ Chí Minh trình UBND TP Hồ Chí Minh phương án di dời cảng Tân Thuận phía quận 7; chuẩn bị các hồ sơ pháp lý liên quan về thời gian thuê đất của các đơn vị tại cảng Tân Thuận, lộ trình di dời các cảng trên sông Sài Gòn, các quy hoạch có liên quan đến dự án...

Đồng thời, báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh họp với Bộ GTVT, Công ty CP Cảng Sài Gòn để thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và lộ trình di dời cảng Tân Thuận phía quận 7.

Tin liên quan