Hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc gặp sự cố
Chiều 9/1, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh thông tin về việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Theo đó, hiện nay Sở GTVT quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông (794 chốt đèn hoạt động chế độ xanh - vàng - đỏ; 256 chốt đèn hoạt động chế độ chớp vàng, gồm đèn năng lượng mặt trời). Trong đó, có 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập; 227 chốt đèn hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.
Việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông do Sở GTVT quản lý trong thời gian qua được đơn vị trực thuộc (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị) quản lý, bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố liên quan, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc vẫn xảy ra sự cố như: mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn… dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.
Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động của đèn tín hiệu giao thông
Để giảm ùn ứ giao thông, Sở GTVT đang thí điểm một số giải pháp trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Cụ thể, triển khai ứng dụng công nghệ (AI) trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút giao thông Hàng Xanh, ngã năm Đài liệt sĩ, giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - đường D5 (quận Bình Thạnh). Qua theo dõi, kể từ khi thí điểm, tình hình giao thông tại các khu vực này cơ bản ổn định.
Ngoài ra, Sở còn thực hiện các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ với giải pháp kỹ thuật số song sinh (Digital Twin) có ứng dụng AI thế hệ mới để thu thập, phân tích, báo cáo và lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng và hiệu suất khai thác của hệ thống đường bộ theo thời gian thực; phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành.
Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP Hồ Chí Minh, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Mặt khác, kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ có hiệu lực, ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn (vượt đèn đỏ; rẽ phải khi đèn đỏ tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải…) đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện đông, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.
Do đó, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông linh động, Sở GTVT đang rà soát để triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn.
Từ ngày 1/1/2025, việc thực hiện điều khiển hoạt động đèn tín hiệu giao thông thuộc thẩm quyền của Công an TP Hồ Chí Minh; còn Sở GTVT quản lý, bảo trì, vận hành đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông và chia sẻ dữ liệu cho Công an TP để vận hành, xử phạt vi phạm... theo quy định.
Tân Tiến