TP Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thủ tục cấp giấy phép lái xe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Năm 2021, ngành Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và rút ngắn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Qua đó, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

Giải quyết hồ sơ cao nhất cả nước

Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có 100 trung tâm sát hạch và cơ sở đào tạo lái xe. Số lượng hồ sơ cấp giấy phép lái xe hằng năm khá lớn. Cụ thể, trung bình hằng năm có hơn 500.000 hồ sơ cấp giấy phép lái xe, chiếm tỷ lệ cao nhất với 26% của cả nước.

TP Ho Chi Minh: Ung dung cong nghe thong tin de rut ngan thu tuc cap giay phep lai xe  - Hinh anh 1
Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đào tạo, sát hạch lái xe. 

Thời gian qua, việc gửi và nhận văn bản giữa Sở và các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe còn mang tính chất thủ công, chủ yếu sử dụng văn bản giấy, thiếu tin học hóa dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, lưu trữ, theo dõi và giải quyết văn bản. Thậm chí, đôi khi còn xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia Nguyễn Hoàng Long cho biết, việc gửi và nhận văn bản giấy như hiện nay vốn mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí khi làm các hồ sơ, thủ tục hành chính. Đôi khi hồ sơ bị thất lạc, hoặc không biết người tiếp nhận, giải quyết là ai để theo dõi hồ sơ của mình.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Để giải quyết những bất cập trên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia Nguyễn Hoàng Long cho rằng, Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh đã triển khai phần mềm văn bản điện tử và trả giấy phép lái xe tại nhà cho người dân là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời. Trung tâm rất ủng hộ vì không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động của trung tâm mà còn giúp cho người dân, nhất là người ở tỉnh, thành xa không tốn thời gian, công sức đi lại vì sự tiện lợi và nhanh gọn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mới đây, Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đã làm việc với các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe trên địa bàn để lấy ý kiến triển khai sử dụng văn bản điện tử thông qua phần mềm và ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo kế hoạch, năm 2021, ngành Giao thông - Vận tải thành phố sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và rút ngắn các thủ tục liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, các đơn vị và cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Là một trong những địa phương luôn tiên phong trong quá trình đổi mới quy trình, rút gọn thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, trước đây, TP Hồ Chí Minh cũng là địa phương đầu tiên của cả nước áp dụng phương thức đăng ký đổi bằng lái qua mạng nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân. 

Bên cạnh đó, ngành Giao thông - Vận tải thành phố cũng triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện và phát trả kết quả tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân.

Đánh giá về việc học, ông Lê Hải Sơn (ngụ đường Cao Thắng, quận 10) cho hay, đối với phần học lý thuyết, học viên được học nhiều hơn trên các phần mềm mô phỏng thực tế về các tình huống xử lý trên đường, trong khi, phần thực hành trên sân tập lẫn phương tiện đều được gắn cảm biến giúp học viên chủ động nắm bắt được những lỗi đi trên sa hình để chủ động điều chỉnh chính xác. 

“Không những vậy, nếu như trước đây phải mất nhiều thời gian đến cơ quan nhà nước cấp giấy phép lái xe để lấy bằng lái thì này chỉ cần dùng máy tính tại nhà, kết nối internet rồi đăng ký và khai báo thông tin, nộp lệ phí, chờ đợi và nhận bằng ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian, cực kỳ tiện dụng và mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân”, chị Đỗ Thị Phượng (ngụ đường Nguyễn Hồng Đào, quận Tân Bình) chia sẻ.

Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở Giao thông - Vận tải thành phố) Ngô Đình Quang cho biết: “Ngay tại các cơ sở, Trung tâm đào tạo lái xe khi truy cập vào hệ thống phần mềm và gửi văn bản cho Sở, thao tác chỉ mất khoảng 3-5 phút. Trong vòng 15 phút đã có người tiếp nhận văn bản. Bên cạnh đó, có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm tất cả các văn bản đã gửi và nhận trong nhiều năm. Theo dõi được quá trình giải quyết văn bản hiện ra sao? Ai đang thụ lý?... Từ đó, chủ động hơn trong quản lý, giải quyết, xử lý văn bản mà không cần phải đi tới tận nơi”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An nhấn mạnh: “Năm 2021, Sở tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm đổi mới, hoàn thiện hơn nữa trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe phù hợp với xu thế chung của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Các nhiệm vụ, giải pháp phải thực hiện nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo hiệu quả; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính”.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân, Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy phép lái xe sau khi có kết quả sát hạch từ 10 ngày xuống còn 1 ngày. Dự kiến thời gian thí điểm từ tháng 6 đến hết tháng 9/2021. Cụ thể, thành phố triển khai thí điểm trả kết quả thi sát hạch cấp phép lái xe ngay khi người dân hoàn tất thi và có xác nhận đã đậu trên hệ thống. Đối tượng áp dụng quy trình này là người dân có bằng lái xe đã quá hạn phải thi lại lý thuyết hoặc thi lại toàn phần. 

Huy Chương

Tin liên quan