Trạm BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đặt tại đâu?

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã chính thức đưa vào khai thác và vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến đường này ở đâu đang là câu hỏi được quan tâm đặc biệt.

Tram BOT cao toc Trung Luong - My Thuan se dat tai dau? - Hinh anh 1
 Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị xây trạm thu phí BOT. Ảnh: Mậu Trường

Chiều 10/2, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang về phương án đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, phương án được UBND tỉnh Tiền Giang và DN dự án (Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) thống nhất sẽ là xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 và Km 99+200.

Trong đó, trạm thu phí trên tuyến chính sẽ đặt tại Km 51+940 thuộc khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. Nhiệm vụ của trạm thu phí này là kiểm soát được toàn bộ phương tiện ra vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bên cạnh đó, các trạm thu phí trên tuyến nhánh sẽ đặt tại nút giao thông gồm: Nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè và nút giao An Thái Trung. Nhứng trạm thu phí này sẽ xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang và DN dự án cũng thống nhất sẽ xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng của dự án (bên trái tuyến) để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị chưa lắp đặt của 4 làn trên tuyến nhánh đã phê duyệt và bổ sung thiết bị cho hai làn thu phí để lắp đặt cho tuyến chính.

Đặc biệt, trong phương án gửi lên Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang đề nghị trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm 1 trạm trên tuyến chính tại cuối tuyến (khu vực nút giao An Thái Trung) trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Về mức thu phí tại các trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết đã thống nhất với chủ đầu tư và DN dự án về mức thu phí tạm thời. Mức thu phí này sẽ được điều chỉnh cụ thể sau khi  2 trạm thu phí trên tuyến chính thi công xong, đưa vào vận hành.

Cụ thể, đối với các phương tiện nhóm 1 gồm ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt, mức phí sẽ là 2.100 đồng/km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51 km. Riêng xe tải 18 tấn trở lên có mức phí là 8.400 đồng/km.

Ba nhóm xe còn lại có mức phí tương tự là 3.000, 3.700 và 6.000 đồng mỗi km. Theo lộ trình tăng giá được tỉnh Tiền Giang duyệt, cứ 3 năm doanh nghiệp thực hiện cao tốc được tăng giá vé lên 15% trong suốt vòng đời của dự án.

Tin liên quan