|
Triển khai các giải pháp đáp ứng tiến độ thi công sân bay Long Thành. |
Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, dự án đã và đang có những chuyển biến hết sức tích cực, như: Mặt bằng giai đoạn 1 cơ bản đã được bàn giao hết cho nhà thầu thi công; đã khởi công thêm nhiều gói thầu chính của dự án (phần thân đài kiểm soát không lưu, nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, 2 tuyến giao thông kết nối…); chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà thầu đã nỗ lực triển khai trên mặt bằng được bàn giao…
Tuy nhiên, khối lượng công việc triển khai của các nhà thầu chủ yếu vẫn đang thực hiện công tác huy động công trường, thực hiện công tác nội nghiệp. Công tác GPMB hai tuyến giao thông kết nối vẫn chưa đảm bảo theo kế hoạch mặc dù đây là đường công vụ chính của dự án.
Dự án thành phần 2 vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý đối với Trung tâm Kiểm soát không lưu (ATCC) Hồ Chí Minh; dự án thành phần 4 vẫn chưa xác định được giá trị M3 để lựa chọn nhà đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu, đối với dự án thành phần 1, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan là đầu mối kết nối để triển khai các hạng mục; đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư của các hạng mục cũng như tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan liên quan, báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam khẩn trương lập tiến độ chi tiết đối với hạng mục công trình trụ sở cảng vụ hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo Bộ GTVT các mốc tiến độ cụ thể làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ.
Đối với dự án thành phần 2, Bộ GTVT đánh giá tiến độ triển khai từ thời điểm ký hợp đồng (28/7/2023 đến nay) rất chậm, chưa phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần thiết bị chuyên ngành.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) với vai trò là cấp quyết định đầu tư, khẩn trương rà soát để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với toàn bộ các công việc của toàn dự án. Đồng thời khẩn trương hoàn thành hồ sơ thiết kế phần thiết bị chuyên ngành để thẩm định và phê duyệt trong tháng 10/2023.
VATM cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của UBND TP. Hồ Chí Minh có giải pháp triển khai công trình ATCC Hồ Chí Minh đáp ứng tiến độ chung của dự án. Trong quá trình thực hiện, nếu có các vướng mắc liên quan vượt thẩm quyền, khẩn trương rà soát, đề xuất các giải pháp kiến nghị cụ thể cơ quan giải quyết để gửi tổ công tác xem xét hỗ trợ giải quyết.
Trường hợp không có giải pháp mà tiếp tục để chậm, yêu cầu Chủ tịch, Tổng Giám đốc chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng, Chính phủ.