Dự án cải tạo, nâng cấp QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay có điểm đầu tại Km80+00, điểm cuối tại Km92+085 chia thành 3 đoạn.
Đoạn 1 (Km80+00 - Km86+040) đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.
Đoạn 2 (Km86+040 - Km91+380) cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15m - 20m, các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc.
Đoạn 3 (Km91+380 - Km92+085) hiện đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu La Lay. Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7-7m, đã được xây dựng từ lâu, hiện đã hư hỏng nặng không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.
|
Một đoạn Quốc lộ 15D qua Quảng Trị. Ảnh: IPA Quảng Trị. |
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường nói trên đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m. Bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là gần 1.100 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2026 - 2028.
Theo Cục đường bộ Việt Nam, việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị là hết sức cần thiết và cấp bách.
Tuyến đường được nâng cấp là điều kiện cần thiết để cho cửa khẩu quốc tế La Lay phát triển, gia tăng sức hút với các phương tiện thông qua cửa khẩu.