Ùn tắc giao thông phần nhiều do ý thức chủ phương tiện

NGỌC HẢI
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những ngày qua, cùng với sự hiện diện của lực lượng chức năng và camera phạt nguội, phương án phân làn giao thông bằng rào chắn cứng trên hai tuyến đường: Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Có thể khẳng định, phương án tổ chức giao thông sẽ có hiệu quả nếu kết hợp với xử phạt nghiêm và ý thức chấp hành tốt.

Thói quen cũ cần thay đổi

Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, từ ngày 4/7, tuyến đường Phạm Văn Đồng đã được phân làn bằng rào chắn cứng đoạn từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến Khu đô thị Ciputra. Tiếp sau đó, ngày 9/7, đường Võ Chí Công cũng được áp dụng phương án phân làn cứng tương tự đoạn từ trước ngõ 80 đến trước đường dẫn lên cầu Nhật Tân và ngược lại, với chiều dài khoảng 4km/chiều.

Những ngày đầu tiên dựng rào tách biệt các luồng phương tiện, một phần do người dân còn bỡ ngỡ, chưa quen với phương án lưu thông mới, phần vì nhiều phương tiện vẫn lưu thông tùy ý, không chấp hành hướng dẫn nên có những thời điểm ùn tắc giao thông (UTGT). Tuy nhiên, từ các ngày 4 và 9/7, khi phương án phân làn được áp dụng chính thức với sự có mặt hướng dẫn của CSGT, Sở Xây dựng, giao thông tại hai tuyến đường nêu trên đã ổn định, thuận lợi hơn rõ rệt.

Chị Lê Thị Mi (phường Từ Liêm) chia sẻ: “Những ngày đầu thấy rào chắn tôi vẫn đi theo thói quen cũ, đến đoạn rẽ vào mới thấy phải đi quá lên hoặc rẽ cắt mặt cả dòng phương tiện phía sau rất nguy hiểm. Nhưng chỉ 1, 2 lần là quen, đi đúng làn đường thấy rất yên tâm, thoải mái”. Chị Lê Thị Mi cũng cho biết, nhiều xe máy vẫn cố tình đi ngược chiều hoặc sai làn do chưa nắm được phương án lưu thông mới sau khi có rào chắn.

Un tac giao thong phan nhieu do y thuc chu phuong tien - Hinh anh 1

Dải phân làn cứng trên đường Võ Chí Công, Hà Nội, giúp giao thông tại đây trở nên trật tự hơn. Ảnh: Phạm Hùng

Ông Trần Hồng Phong (phường Hồng Hà) cho biết, không chỉ xe máy, nhiều ô tô cũng vẫn đi sai làn trên đường Võ Chí Công, hoặc vừa đi vừa dò dẫm khiến dòng xe phía sau ùn ứ theo. “Nếu nắm rõ quy định làn đường và chấp hành tốt, chắc chắn đa số người đi lại trên tuyến đường sẽ thấy thoải mái, dễ dàng hơn. Vấn đề nằm ở chỗ không ít người vẫn giữ thói quen làn nào cũng đi vào, tiện đâu rẽ đấy, đi ngược chiều… Chỉ có không chấp hành luật giao thông mới thấy khó chịu khi phân làn bằng rào chắn mà thôi” - ông Trần Hồng Phong nói.

Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cũng chia sẻ, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mất trật tự, ATGT trên hai tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công sau khi dựng rào chắn cứng và trước khi chính thức áp dụng kế hoạch phân luồng giao thông cụ thể. Vị đại diện Đội CSGT số 6 cho hay, những ngày qua, khi đơn vị tổ chức ứng trực, nhắc nhở, xử phạt vi phạm, giao thông đã dần ổn định, không còn hiện tượng UTGT.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định, việc sử dụng rào chắn cứng phân làn trên những tuyến đường có mặt cắt lớn như Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công là phù hợp. Chính vì đường rộng, nhiều làn nên không ít xe cộ cố tình đi tùy tiện, bất chấp hướng dẫn, phân làn bằng sơn kẻ vạch, dẫn đến đường càng rộng càng lộn xộn, lưu thông hỗn loạn, mất ATGT. “Việc phân làn bằng rào chắn cứng chắc chắn sẽ gây khó chịu cho những người đã quen lấn làn, vượt ẩu, ngược chiều. Còn với những người chấp hành tốt quy định về lưu thông, chỉ cần chú ý đến biển báo hướng dẫn là sẽ thấy thoải mái” - ông Vũ Hoàng Chung nói.

Không phạt, khó thành nếp

Có thể thấy phương án sử dụng rào chắn cứng phân luồng giao thông trên hai tuyến đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công đã cho thấy hiệu quả ban đầu rất tích cực, giúp giảm thiểu xung đột và nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, nó cũng thể hiện rất rõ một trong những nhược điểm cố hữu, lớn nhất trong hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội. Đó là thiếu ý thức tuân thủ luật, thiếu hiểu biết và chưa hình thành thói quen quan sát biển báo, chỉ dẫn trong một bộ phận không nhỏ người dân.

Có những thời điểm đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công bị ùn ứ, và ngay lập tức nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đó là do phân làn bằng rào chắn cứng. Trên thực tế, khi CSGT túc trực phân luồng, nhắc nhở, xử phạt vi phạm, trật tự giao thông ngay lập tức được vãn hồi. Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ: “Có thể thấy rõ phương án phân luồng đã hợp lý, vấn đề chỉ nằm ở hoạt động đi lại chưa quy chuẩn của người dân. Nếu mọi người đều đi đúng làn, đúng phương án tổ chức thì chắc chắn sẽ hạn chế tối đa ùn tắc”.

Đông đảo người dân cho rằng, không chỉ hai tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công mà trên nhiều tuyến khác, tình trạng đi ẩu, cố tình lấn làn, đi ngược chiều cũng đang là vấn đề nhức nhối, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng. Nếu không xử phạt nghiêm theo quy định để hình thành nền nếp giao thông văn minh thì mọi phương án phân luồng đều không phát huy hiệu quả.

Hiện trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã có camera xử phạt nguội, nhưng tuyến Võ Chí Công thì chưa được trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó lực lượng CSGT còn phải căng mình trên rất nhiều tuyến đường khác, không thể chỉ tập trung một vài vị trí. Bởi vậy cần nhanh chóng lắp đặt camera giám sát, ghi hình xử phạt nguội vi phạm giao thông đầy đủ tại hai tuyến đường nêu trên, nhằm giảm thiểu vi phạm, bảo đảm hiệu quả thiết thực cho phương án phân luồng, tổ chức giao thông mới.

Mặt khác, cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm rõ phương án tổ chức giao thông mới, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành, không đi sai làn, đi ngược chiều. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm phải xử phạt nghiêm để tạo thành nền nếp. Ông Trần Hồng Phong chia sẻ: “Trong bối cảnh giao thông khó khăn như thế này, cố tình đi sai rồi tạo dư luận không trung thực khách quan là rất đáng lên án, phải xử phạt nghiêm cả trên đường lẫn trên không gian mạng để ngăn chặn thói quen tùy tiện, ích kỷ trong văn hóa giao thông”.

Thời gian dài vừa qua, Hà Nội đã tổ chức phân luồng, phân làn giao thông bằng sơn kẻ vạch ở khắp các tuyến đường những hiệu quả chưa được như mong muốn, do ý thức tuân thủ của nhiều người dân chưa cao. Các chuyên gia cho rằng, phân làn bằng rào chắn cứng là biện pháp cần thiết, nhất là trong giai đoạn nỗ lực nâng cao ý thức giao thông như hiện nay. TP cần kiên trì và nghiên cứu mở rộng phạm vi các tuyến đường có thể phân làn bằng rào chắn cứng để bảo đảm trật tự, ATGT. Sau một thời gian áp dụng, khi người dân đã quen và xây dựng được văn hóa giao thông có thể tiếp tục điều chỉnh, thay thế bằng sơn kẻ vạch.

Ngoài ra, để bảo đảm lưu thông thuận lợi, cần xử phạt nghiêm tình trạng dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường trên hai tuyến Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm cả trước và sau khi có phương án tổ chức giao thông mới.

Tin liên quan