Vì sao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục hoãn khai thác thương mại?

 
Giaothonghanoi - Dù đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, nhưng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào vận hành thương mại trong dịp 30/4 - 1/5 như kế hoạch đề ra.
Đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Ngày 26/4/2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Báo cáo số 3638/BC-BGTVT về công tác đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Trong báo cáo trên, Bộ GTVT cho biết, theo dự kiến, ngày 28/4/2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận an toàn hệ thống bởi đơn vị tư vấn ACT của Pháp. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để đưa dự án đường sắt đô thị này “về đích” sau rất nhiều lần “trễ hẹn” trong những năm qua.
Cũng trong bản báo cáo trên, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (sau khi dự án có chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ACT Pháp cộng với việc chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành).
Theo Bộ GTVT, việc Hội đồng kiểm tra Nhà nước ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giúp dự án kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến chiều muộn ngày 29/4, Bộ GTVT phát đi bản Thông cáo báo chí về việc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông: Chủ đầu tư hoàn thiện “nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng”.
Trong bản thông cáo này, Bộ GTVT khẳng định, đến ngày 29/4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là cơ sở để Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đưa ra quyết định cuối cùng nghiệm thu công trình.
Tuy nhiên, liên quan đến mốc thời gian đưa dự án vào khai thác thương mại, Bộ GTVT cho hay, khi có chứng nhận an toàn hệ thống, bộ đã khẩn trương bổ sung báo cáo nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước.
Vận hành thương mại... vẫn phải chờ thêm
Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Đây là cơ sở để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, Tổng thầu hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào khai thác thương mại.
Như vậy, công tác bàn giao, vận hành khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào dịp 1/5/2021 đã không đạt được. Người dân Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục đợi thêm một thời gian nữa, ít nhất là sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để có thể được trải nghiệm cảm giác đi trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước.
Theo lý giải của Bộ GTVT, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT và Hội đồng kiểm tra Nhà nước nên mốc thời gian khai thác không đạt được như mong muốn.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT cho biết, theo lộ trình thực hiện thì Bộ GTVT sẽ gửi hồ sơ sang cho đơn vị tư vấn ACT của Pháp. Sau đó, ACT sẽ gửi lại kết quả đánh giá an toàn hệ thống dự án. Căn cứ theo kết quả của đơn vị tư vấn ACT, Bộ GTVT gửi sang cho Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước. Sau đó Hội đồng sẽ tổ chức đánh giá và đưa ra kết luận dự án đủ điều kiện bàn giao cho Hà Nội hay không.
“Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đều rất khẩn trương làm việc với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để báo cáo về việc công tác nghiệm thu công trình dự án; đồng thời đề nghị Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tiến hành họp hội đồng để ra kết luận cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, dựa trên căn cứ đó sẽ bàn giao dự án cho TP Hà Nội để vận hành, khai thác” - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt); Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Trung Quốc). Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc) sau đó đội giá thêm 339 triệu USD (từ 552 lên 891 triệu USD, tăng 61%). Dự án khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga trên cao. Ban đầ, dự án đề ra tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2015.

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu