Vòng luẩn quẩn thiếu vật liệu nền – chậm tiến độ tại cao tốc Bắc – Nam bao giờ mới được giải quyết?

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Vấn đề thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ thi công tại dự án cao tốc Bắc – Nam đã được nói đến từ rất lâu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, câu chuyện này vẫn là cái vòng luẩn quẩn chưa có hồi kết.

 Vấn đề thiếu vật liệu nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam đã tồn tại dai dẳng suốt thời gian dài chưa cho thấy hồi kết.

Phải mạnh tay với nhà thầu yếu kém

Ngày 11/9, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận các tỉnh miền Trung trước mùa mưa bão.

Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã cập nhập tiến độ thi công tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông do đơn vị này là đại diện chủ đầu tư. Trong đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km, đạt 100%.

Hiện tại dự án này còn 2 gói thầu là XL5, XL6 có sản lượng trung bình thấp, đang chậm so với tiến độ đề ra (ít hơn 40%). Nguyên nhân do hai gói thầu này có khối lượng đắp nền đường là chủ yếu và trước đây có khó khăn trong công tác tìm nguồn vật liệu đất đắp.

Do sản lượng xây lắp đến ngày 5/9/2021 mới đạt 61% giá trị xây lắp nên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh dự kiến lùi tiến độ hoàn thành của các gói thầu vào quý II/2022 và quý III/2022, riêng gói thầu XL8 hoàn thành vào 30/10/2022.

Để đáp ứng tiến độ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ GTVT cho phép Ban chủ động thực hiện các giải pháp mạnh như thay thế chỉ huy trưởng, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng năng lực.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Y tế ưu tiên phân bổ nguồn vaccine cho lực lượng công nhân, lao động và chuyển về địa phương khu vực dự án để tiêm cho người lao động trên công trường.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ. 

Nhiều dự án đối mặt nguy cơ chậm tiến độ

Ngoài cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác cũng chưa đạt tiến độ như kế hoạch. Nguyên nhân chính là thiếu vật liệu. Cụ thể, báo cáo của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình, thuộc Bộ GTVT cho thấy, hiện có tới 9 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn 11 tỉnh gặp vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp.

Đó là các dự án Mai Sơn - QL45 (Ninh Bình), QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa và Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An và Hà Tĩnh), Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, hiện các dự án này đang thiếu hụt khoảng 21,6 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường. Trong đó có 14,4 triệu m3 tại các mỏ chưa được cấp phép khai thác và 7,2 triệu m3 nằm tại các mỏ đã cấp phép khai thác, nhưng do chưa giải phóng mặt bằng hoặc cự ly vận chuyển quá xa nên cần phải cấp phép bổ sung thêm các mỏ đất.

 Phải sớm giải bài toán thiếu vật liệu nền tại dự án cao tốc Bắc - Nam.

Không thể để dự án thiếu vật liệu mãi

Nhận định về tình hình thiếu vật liệu tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT tỏ ra khá quan ngại khi cho rằng nếu không kịp thời tháo gỡ các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp thì sẽ có một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ. Trong đó, đáng lo ngại nhất là 2 đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế cho rằng, vấn đề thiếu vật liệu nền của cao tốc Bắc – Nam đã xuất hiện từ lâu nhưng đến hiện tại vẫn chưa có phương án tháo gỡ triệt để là điều đáng lo ngại. “Nếu Bộ GTVT và các địa phương không sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này thì chắc chắn tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ bị ảnh hưởng” – PGS.TS Ngô Trí Long nói.

Theo chuyên gia kinh tế này thì cao tốc Bắc – Nam có vai trò đặc biệt quan trọng và khác biệt so với tất cả các dự án đường giao thông khác. Đây là dự án trọng điểm quốc gia và cũng là dự án mẫu của ngành GTVT. Do đó, ngoài chất lượng công trình thì tiến độ dự án cũng phải được đảm bảo.

“Lãnh đạo Bộ GTVT đã không ít lần nhắc tới việc cao tốc Bắc – Nam phải là dự án điểm, dự án mẫu mực về tiến độ và chất lượng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của dự án lớn như thế nào. Không thể để tiến độ dự án bị ảnh hưởng vì bất cứ lí do nào, kể cả thiếu hụt về vật liệu” – PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

CUỘC THI
"VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG Thủ đô"

Xe 360°