Cụ thể, sẽ có 2 trạm gồm: trạm dừng nghỉ tại Km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP Hạ Long và Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn.
Trạm dừng nghỉ tại Km 20+00, xã Thống Nhất được xây dựng trên diện tích 6,56 ha, gần các khu du lịch TP Hạ Long. Đây là trạm dừng nghỉ điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở Châu Âu, có view và cảnh quan thuận lợi.
Trạm dừng nghỉ tại Km 80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14,2 ha, gần sân bay Vân Đồn, có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có thể kết hợp với các chức năng khác như trung tâm thương mại, khách sạn.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng chủ trương bố trí thêm 1 chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ xe tại Km 114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Đối với điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long sẽ đầu tư xây dựng trên diện tích 1,95 ha, cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện.
Đáng chú ý, các trạm dừng nghỉ, chỗ dừng xe được xác định tách riêng thành một dự án độc lập ngoài dự án BOT quy định tại Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.
Như vậy, các dự án này dự án tách biệt, độc lập, không nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc, không dùng vốn ngân sách nhà nước mà hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ được tuân thủ theo quy định của pháp luật.
|
Phối cảnh trạm dừng nghỉ xã Thống Nhất, TP Hạ Long. |
Trong quá trình triển khai các dự án trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe, tỉnh sẽ ưu tiên triển khai hạ tầng thiết yếu trước như hệ thống cung cấp nhiên liệu phương tiện, khu nhà vệ sinh và dịch vụ ăn uống để đáp ứng nhu cầu người dân khi di chuyển trên tuyến cao tốc.
Đối với các sự cố, tình huống, chuỗi cao tốc dọc tỉnh đã được trang bị hệ thống ITS giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn 2 km, quan sát được tất cả các đoạn tuyến. Khi trên tuyến cao tốc có tình huống phát sinh, bất ngờ sẽ ngay lập tức phát hiện và ứng cứu kịp thời.
Trước mắt, việc dừng đỗ của nhân dân, tiếp nhiên liệu, sẽ có kế hoạch tạm thời, nghiên cứu phương án chỉ dẫn bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí tại các nút giao đường cao tốc Minh Khai, Đoàn Kết, Bình Dân....
Được biết, tuyến cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái. Trong đó, đoạn Vân Đồn - Móng Cái dài trên 80km vừa được khánh thành ngày 1/9 vừa qua.
Như vậy, nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường di chuyển sẽ là gần 300 km.
Với tuyến cao tốc này, sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1h30’ (so với đi theo Quốc lộ 18A mất khoảng 3 giờ); rút ngắn hành trình từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).