Xây dựng nhà ga, đường băng sân bay Long Thành vào quý I/2022

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Các hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành là nhà ga và đường cất hạ cánh dự kiến sẽ bắt đầu triển khai xây dựng vào quý I/2022.
 Dự án Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt.

Đây là nội dung đáng chú ý trong báo cáo về tình hình thực hiện dự án Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy nhanh triển khai các dự án thành phần

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai một số hạng mục dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) như: rà phá bom mìn (được khoảng 30%); xây dựng hàng rào (được khoảng 20%).

Bên cạnh đó, ACV cũng đang triển khai thiết kế kỹ thuật các hạng mục chính như: Nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh. Theo dự kiến, công tác san nền sẽ được triển khai vào tháng 9/2021 và các hạng mục xây dựng nhà ga, đường cất hạ cánh của sân bay Long Thành sẽ triển khai vào quý I/2022.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện để hoàn thành xây dựng trong quý I/2025 và kịp thời đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Trong đó, đối với dự án thành phần 1 của sân bay Long Thành là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, hiện Bộ GTVT đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị khẩn trương chuẩn bị và thực hiện đầu tư theo quy định pháp luật; kịp thời trình các cơ quan chủ quản bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở thực hiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, phương án nguồn vốn đầu tư, thời gian thực hiện dự án thành phần 1 của sân bay Long Thành vẫn chưa xác định cụ thể. Theo Bộ GTVT, trong trường hợp dự án này đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì phải được ghi vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các bộ ngành liên quan.

Chính vì thế, hiện dự án thành phần 1 của sân bay Long Thành vẫn cần có thêm thời gian để xác định được nguồn vốn đầu tư làm cơ sở thực hiện công tác lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án.

Đối với dự án thành phần 2 sân bay Long Thành là các hạng mục công trình phục vụ quản lý bay, Bộ GTVT cho hay, hiện chủ đầu tư của dự án này là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang triển khai thủ tục đấu thầu tư vấn quốc tế.

 Các hạng mục nhà ga, đường băng của sân bay Long Thành dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào quý I/2022.

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 2 sân bay Long Thành được phê duyệt sử dụng vốn hỗn hợp nên VATM đang dự kiến sử dụng vốn tự có và huy động thêm vốn vay bên ngoài để đảm bảo kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, hiện các thiết bị phục vụ hoạt động bay và thiết bị phục vụ dự án đang bị ảnh hưởng và gặp khó khăn trong công tác sản xuất, nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này khẳng định đang tích cực chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục triển khai xây dựng trong năm 2022 và hoàn thành xây dựng trong quý I/2025 để đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Riêng dự án thành phần 4 sân bay Long Thành là các hạng mục công trình như: Xây dựng nhà để xe; nhà ga hàng hóa; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh tàu bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải... vẫn đang được Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng để sớm ban hành thông tư về lựa chọn nhà đầu tư tại cảng hàng không.

Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư các hạng mục, đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ cuối năm 2025.

Công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó

Cũng trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt là giải quyết các vướng mắc của 1.000 hộ dân nằm trong phạm vi giai đoạn 1 và xử lý các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước về công tác GPMB đáp ứng tiến độ giải ngân đảm bảo theo kế hoạch vốn đã giao trong năm 2021.

 Hiện công tác GPMB và xây dựng tái định cư của dự án đang còn chậm.

Theo Bộ GTVT, đây đang là khâu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thống kê của cơ quan này cho thấy, hiện dự án Cảng HKQT Long Thành đã thu hồi được hơn 1.200ha trên tổng số 2.532ha (gồm 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%; Chi trả tiền GPMB cho hơn 2.600 hộ dân bị ảnh hưởng, (đạt 47 %).

Tuy nhiên, ở phần còn lại, hiện mới chỉ có 786 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường và 2.106 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường. Công tác thu hồi đất của các hộ dân thuộc dự án hiện nay có khoảng 1.000 hộ (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay) khi thực hiện đang gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường.

Cùng với đó, công tác  xây dựng hạ tầng các khu tái định cư cũng còn khá chậm. Bộ GTVT cho biết, các hạng mục như hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An, xã Bình Sơn thuộc dựa án thành phần 1 dự kiến hoàn thành xây dựng hạ tầng và cấp nước vào cuối tháng 6; điện và chiếu sáng trong tháng 7 và trạm xử lý nước thải trong tháng 10/2021.

Trong khi đó, dự án thành phần 2 gồm các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An và xã Bình Sơn đang có tới 6 trong tổng số 7 tiểu dự án bị chậm tiến độ.

Bộ GTVT nhận định, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

CUỘC THI
"VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG Thủ đô"

Xe 360°