Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vừa trình Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo giữa kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo đó, Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến, ga trên tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long). Các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh). Phạm vi nghiên cứu đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
|
Ga Hạ Long là điểm cuối của
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
|
Theo tư vấn, trục hành lang Đông Tây là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai. Khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến này ước tính là 16 đôi/ngày đêm đối với tàu khách, 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa và 23,28 triệu tấn/năm đối với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa).
Do vậy, tư vấn đề xuất định hướng quy hoạch tuyến khổ 1.435mm, điện khí hóa; là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế tối đa 160km/h.
Tư vấn cũng đề xuất hướng tuyến, quy hoạch ga khi qua các tỉnh, thành phố. Trên toàn tuyến gồm 41 ga, trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.
Cũng theo tư vấn, tuyến mới sẽ đảm nhận công tác chở khách trong hành lang Đông Tây, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa các địa phương dọc tuyến, theo mô hình khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa để tổ chức vận tải. Còn đường sắt hiện có khổ 1.000mm đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến.