Xe buýt sẽ vẫn là phương tiện công cộng chủ đạo của Hà Nội trong 20 năm nữa.

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - “Hà Nội càng có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) càng tốt, tuy nhiên xe buýt vẫn phải là chủ đạo ít nhất trong 20 năm nữa” – đó là khẳng định của GS.TS Từ Sỹ Sùa tại Hội thảo Phát triển hệ thống VTHKCC an toàn, thân thiện, bền vững.

Hội thảo Phát triển hệ thống VTHKCC an toàn, thân thiện, bền vững diễn ra tại Hà Nội vào sáng 20/6, được phối hợp tổ chức bởi trường ĐH Giao thông vận tải và tổ chức Plan International.  Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải và đông đảo nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Xe buyt se van la phuong tien cong cong chu dao cua Ha Noi trong 20 nam nua. - Hinh anh 1
Hội thảo đã nhận được gần 20 ý kiến tham luận chuyên sâu về lĩnh vực vận chuyển HKVTCC từ các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp

Tại Hội thảo, tham luận với chủ đề “Vai trò của xe buýt trong các đô thị hiện đại – nghiên cứu ở thành phố HN” của GS.TS Từ Sỹ Sùa đã làm nóng hội trường. Theo vị chuyên gia về giao thông đô thị này, hiện nay VTHKCC bằng xe buýt đang đối mặt với sự sụt giảm về thị phần trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô vẫn gia tăng.

Trong giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ có loại hình VTHKCC có sức chứa lớn như: 08 tuyến BRT, 09 tuyến đường sắt đô thị (trong vành đai 4). Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, tỷ lệ đáp ứng của VTHKCC đối với 02 tuyến đường sắt và 01 tuyến BRT khi khai thác cực đại chỉ ở mức 4-5%. Như vậy, khối lượng vận chuyển bằng phương tiện công cộng còn lại vẫn sẽ do xe buýt đảm nhận phải ở mức 15-20%.

Xe buyt se van la phuong tien cong cong chu dao cua Ha Noi trong 20 nam nua. - Hinh anh 2
GS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định: “Hà Nội càng có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) càng tốt. Tuy nhiên, xe buýt vẫn phải là chủ đạo ít nhất trong 20 năm nữa”.

Ông Sùa cho biết thêm, sự phát triển VTHKCC bằng xe buýt trong tương lai cần đảm bảo ưu tiên chất lượng dịch vụ và quản lý bằng kết nối dữ liệu đồng bộ, tích hợp, trong đó phát triển xe buýt theo hướng “cung cấp dẫn đầu”. GS.TS Từ Sỹ Sùa ví von: “Xe buýt phải nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy và ngồi thích hơn taxi thì mới kích thích được đông đảo người dân sử dụng”.

Xe buyt se van la phuong tien cong cong chu dao cua Ha Noi trong 20 nam nua. - Hinh anh 3
Xe buýt tại Hà Nội (ảnh minh hoạ)

Đồng tình với GS.TS Từ Sỹ Sùa, ông Nguyễn Thế Bình – Phó GĐ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cùng chung khẳng định vai trò không thể thiếu của xe buýt tại Hà Nội trong ít nhất 15-20 năm nữa.

Tại Hội thảo, ông Bình cũng cung cấp nhiều số liệu về mạng lưới VTHKCC tại Hà Nội. Theo đó, xe buýt đã bao trùm 100% các quận, huyện; 100% các trường học; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. Hà Nội hiện nay có gần 2000 xe bus, 326 điểm dừng xe bus, 361 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển. Trên 4000 lái xe và nhân viên bán vé.

Ông Bình cũng cho biết thêm, hiện lượng khai thác của xe buýt Hà Nội cũng bị ảnh nghiêm trọng bởi ùn tắc giao thông. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, có đến 180 nghìn lượt bỏ chuyến, quay đầu và bị điều chỉnh do tắc đường trong năm 2018, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.

Xe buyt se van la phuong tien cong cong chu dao cua Ha Noi trong 20 nam nua. - Hinh anh 4
Các đại biểu, nhà khoa học tham dự hội nghị

Các đại biểu và nhà khoa học tại hội thảo đều chung ý kiến, xe buýt sẽ vẫn là phương tiện VTHKCC chủ đạo của Hà Nội trong tương lai và cần có những chính sách hỗ trợ thoả đáng cho loại hình này.

Hoàng Hiệp - Thành Luân

Tin liên quan