Xe công nghệ “bùng nổ”, người dân TP.HCM “thờ ơ” với xe buýt

 
Chia sẻ

Nguyên nhân khiến người dân tại TP.HCM đi xe buýt giảm 14,2% là do sự xuất hiện của xe công nghệ.

Ngày 22/11, Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Khối lượng vận tải hành khách công cộng đến hết tháng 11/2019 đạt khoảng 576 triệu lượt hành khách, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên khối lượng vận tải xe buýt ước đạt 229,6 triệu lượt hành khách (giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước).

Số lượng vận tải hành khách bằng đường thủy tháng 11 năm 2019 đạt 2.697.852 lượt hành khách; lũy kế đến tháng 11 năm 2019 là 32.130.512 lượt hành khách (tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018). Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển trên địa bàn thành phố trong tháng 11/2019 đạt 10,6 triệu tấn (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018). Sản lượng hàng hóa qua các cảng, bến thủy nội địa đạt 3,18 triệu tấn (tăng 6,98% so với cùng kỳ năm 2018)”.

Xe cong nghe “bung no”, nguoi dan TP.HCM “tho o” voi xe buyt - Hinh anh 1
Người dân TP.HCM đi xe buýt giảm 14,2%.

Theo ông Lâm một trong những nguyên nhân khiến người dân đi xe buýt giảm là do sự xuất hiện của xe công nghệ. Nếu như năm 2016 chỉ có 20,6 triệu lượt dùng loại hình này thì năm 2019 con số đã là 191 triệu. Hành khách có xu hướng dùng dịch vụ xe công nghệ cho các chuyến đi ngắn. Việc người dân thành phố chưa chọn xe buýt vì phương tiện cũ, chưa được cải tiến trong khi chất lượng phục vụ chưa cao. Ngoài ra phương tiện này còn nhiều hạn chế khác như thường bị ùn tắc, trên xe có tình trạng trộm cắp, móc túi nên không hấp dẫn người dân.

Trong thời gian tới Sở GTVT TP.HCM sẽ nghiên cứu làn đường riêng cho xe buýt, đồng thời sắp xếp lại các tuyến hiện có để phù hợp với nhu cầu di chuyển của người dân. Xe buýt cùng với metro là hai loại hình giao thông được ưu tiên phát triển để giảm lượng xe cá nhân.

Đến nay tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 67% và đang điều chỉnh dự án (tổng mức đầu tư) để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020. Tuyến Metro số 2 cũng đang điều chỉnh tổng mức đầu tư sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo sớm khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.

Theo tạp chí Giao thông

Tin liên quan