Xe đạp công cộng ở Hà Nội vẫn chưa có lãi

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thông tin từ Tập đoàn Trí Nam, dịch vụ cho thuê xe đạp ở Thủ đô hiện nay vẫn chưa thể có lãi khi chi phí đầu tư giai đoạn đầu là hơn 6,4 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Tin từ Tập đoàn Trí Nam, sau hơn một năm thí điểm (từ 24/8/2023 đến nay), Tập đoàn đã triển khai hơn 700 xe đạp tại 88 điểm ở 6 quận được phép cho hoạt động thí điểm.

Đến nay, dịch vụ đã thu hút hơn 208 nghìn khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có gần 700 khách đăng ký mới. Có gần 340 nghìn chuyến đi được thực hiện từ khi thí điểm đến nay, trung bình mỗi ngày hơn 1.100 chuyến. Trên toàn bộ khu vực triển khai thực hiện thí điểm chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến hoạt động của xe đạp đô thị.

Xe dap cong cong o Ha Noi van chua co lai - Hinh anh 1
 Sau hơn 1 năm vận hành, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn báo lỗ.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Trí Nam, dù được miễn phí sử dụng vỉa hè, song, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa thể có lãi khi chi phí đầu tư giai đoạn đầu là hơn 6,4 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Về xu hướng sử dụng và đối tượng khách hàng, thời gian cao điểm, trong 3 tháng đầu, dịch vụ nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, dẫn đến các chỉ số hoạt động đạt hiệu quả cao. Sau đó, lượng người sử dụng dần ổn định, phù hợp với thói quen sinh hoạt hàng ngày, nhưng giảm vào các tháng mưa. Ngày cuối tuần, số chuyến đi vào ngày cuối tuần cao hơn so với các ngày trong tuần.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, dịch vụ xe đạp đô thị bước đầu đã có được kết quả tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, thông minh và giảm thiểu ùn tắc giao thông. 

Việc triển khai xe đạp đô thị phù hợp với xu hướng phát triển giao thông công cộng xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngắn, linh hoạt của người dân. 

Dịch vụ cũng góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Tin liên quan