Xem xét phương án hướng tuyến cho cao tốc TP Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một - Chơn Thành

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về phương án hướng tuyến và công tác triển khai dự án tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dải 69 km, trong đó đoạn đi qua TP Hồ Chí Minh dài khoảng 2 km, tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và tỉnh Bình Phước 7 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao Gò Dưa (nằm trên đường Vành đai 2, TP Hồ Chí Minh), điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Hướng tuyến đoạn qua TP Hồ Chí Minh có 2 phương án. Phương án 1, từ nút giao Gò Dưa tuyến đi dọc Tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800 m rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B. Với phương án này, TP Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m mở mới và 500 m điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m. 

 

Xem xet phuong an huong tuyen cho cao toc TP Ho Chi Minh- Thu Dau Mot - Chon Thanh - Hinh anh 1

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dự kiến được đầu tư thời gian tới. Ảnh minh họa: VGP

Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa đi theo Tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km (đến hết địa phận TP Hồ Chí Minh) rồi rẽ phải để kết nối đường ĐT 743B. Với phương án này, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến 2,5 km và tuyến cắt 1 phần vào Khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua Trường Quân sự Quân đoàn 4.
Trên cơ sở đề xuất của TEDI, Bộ GTVT chọn phương án 1 nhằm giảm phạm vi điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM sớm nghiên cứu, xem xét thống nhất phương án hướng tuyến như đề xuất.

Về quy mô, Bộ GTVT đề xuất phần tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 100 km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m. Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Tổng mức đầu tư dự kiến 36.000 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025, hoàn thành sau 2025.
Bộ GTVT cũng đề nghị TP Hồ Chí Minh nghiên cứu nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó để đề xuất cơ chế triển khai dự án đảm bảo thuận lợi, kết nối đồng bộ với tổng thể dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các dự án liên quan khác.
Trước đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương.
Việc hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần. 
Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến huyết mạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Dự án hoàn thành sẽ giúp kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng.

 

Ngân Lê

Tin liên quan