Nút thắt cần tháo gỡ
Trục đường Hồ Tây - Ba Vì được quy hoạch theo hành lang Đông - Tây của TP Hà Nội, và là một trong các trục chính hướng tâm có nhiệm vụ kết nối khu vực đô thị lõi với khu vực ngoại thành. Tuyến đường còn có nhiệm vụ giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến QL32 hiện nay. Ngoài ra, đoạn tuyến Vành đai 3 - Văn Cao của trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc kết nối đường bộ với đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hoà Lạc sẽ hình thành trong tương lai.
Hiện trục Hồ Tây - Ba Vì đã được đầu tư mở rộng nhiều đoạn, chỉ còn đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai (Ba Đình) lòng đường chật hẹp, như một nút thắt gây ùn tắc giao thông không chỉ cho khu vực Ba Đình mà còn làm hạn chế lưu thông của toàn trục.
|
Đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai có tổng chiều dài là 1,2km sắp được xén dải phân cách. |
Đoạn tuyến Văn Cao - Liễu Giai có tổng chiều dài là 1,2km, mặt cắt đường hiện trạng 10m với hai làn xe mỗi bên, trong khi dó dải phân cách giữa lại rộng đến 16m. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đoạn tuyến nêu trên còn có khả năng mở rộng thêm không gian lưu thông dựa trên việc xén, thu hẹp dải phân cách giữa. Tương tự như tuyến đường Nguyễn Chí Thanh có chiều dài 1,8km cùng nằm trên trục Hồ Tây - Ba Vì nối trực tiếp với trục đường Văn Cao - Liễu Giai cũng được xén dải phân cách vào năm 2017. “Việc xén dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã cho thấy hiệu quả rõ rệt về việc giảm thiểu ùn tắc giao thông” – Vị đại diện Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.
Do đó, UBND TP Hà Nội đã có quyết định, chấp thuận cho xén dải phân cách giữa trục đường Văn Cao - Liễu Giai, với mục tiêu mở rộng mặt đường, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trên tuyến, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện vệ sinh môi trường...
Đẩy nhanh tiến độ
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Thế Phong - Giám đốc xí nghiệp Nam cầu Thanh Trì, cho biết, công tác rào chắn, đơn vị đã triển khai được trên 90% và sẽ hoàn thành trước ngày 16/7 sau đó sẽ triển khai việc xén dải phân cách từ ngày 19/7. Dự kiến có khoảng 200 gốc cây cau vua cần được di chuyển. Về việc di chuyển các công trình ngầm, việc bố trí rào chắn, phân luồng hợp lý nên không có quá nhiều khó khăn trong việc thi công.
Công việc trong quá thi công bao gồm đào sâu 95cm đất bỏ đi sau đó sẽ thảm lại mặt đường. Từ ngày 9/7 - 5/10, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai với kích thước chiều dài 390m, chiều rộng trung bình mỗi bên 6m. Cũng trong thời gian này, đường Văn Cao sẽ được điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường với chiều dài 620m và chiều rộng mặt đường mỗi bên là 6m.
|
Đơn vị thi công đã tiến hành rào chắn để mở rộng lòng đường. |
Quá trình thi công, nhà thầu sẽ rào chắn bằng hàng rào tôn với kích thước chiều dài hai tuyến đường là 1,2km, chiều cao 2m, chiều rộng (chân rào chắn cách mép vỉa dải phân cách hiện trạng) 0,5m. Chiều rộng mặt đường còn lại cho các phương tiện lưu thông mỗi bên đường Liễu Giai trung bình 9,5m.
Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông, cấm ô tô dừng, đỗ trên 2 tuyến đường cả 2 chiều trong thời gian thi công. Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu nhà thầu chỉ được phép thi công vào ban đêm (từ 22h00 - 05h00); thi công từng đoạn để đảm bảo ATGT, tránh gây ùn tắc giao thông. Nhà thầu phải đảm bảo bố trí biển cảnh báo, rào chắn, người hướng dẫn... theo quy định.
Ngay sau khi nhận được quyết định của UBND TP Hà Nội, đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào việc rào chắn công trường và triển khai dự án. Đơn vị sẽ triển khai 5 mũi thi công liên tục và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao để đưa vào khai thác tuyến đường Văn Cao - Liễu Giai trước ngày 2/9.
Giám đốc XN Nam cầu Thanh Trì, Công ty CP công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Thế Phong chia sẻ.
|