Xén dải phân cách: Phương án trước mắt để giảm áp lực giao thông đô thị

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Theo thống kê, Hà Nội hiện có 7.441.981 phương tiện, tăng hơn 1.155.360 xe so với năm 2017; cùng với đó là áp lực ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường gia tăng từng ngày. Trong bối cảnh hạ tầng chậm phát triển, xén dải phân cách mở rộng không gian, xây dựng cầu vượt qua các nút giao… là những giải pháp được đánh giá hữu hiệu trong ngắn hạn, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông.
 Đường Trần Duy Hưng đoạn cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Ảnh minh họa

Phương tiện tăng chóng mặt

Thống kê của Ban ATGT Hà Nội cho thấy, mỗi năm Hà Nội có hàng trăm nghìn phương tiện đăng ký mới, khiến mật độ giao thông ngày càng cao. Từ 6.286.621 phương tiện vào năm 2017, tính đến tháng 8/2021, tổng số xe được Hà Nội quản lý tăng lên thành 7.441.981, chưa kể tới các phương tiện vãng lai ra, vào TP mỗi ngày khiến áp lực của hệ thống hạ tầng giao thông chỉ có tăng mà không giảm.

Ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường phố từ lớn đến nhỏ, nhất là vào khung giờ cao điểm. Dù Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, nhưng số lượng điểm “đen” ùn tắc giao thông vẫn giảm chậm, song hành là tăng thêm mới. Bên cạnh những hệ luỵ về giao thông, môi trường không khí của TP cũng phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm lớn do khí thải từ phương tiện cơ giới.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, TP Hà Nội đã thực hiện tích cực để cải thiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ này đạt 10,07% (năm 2019 là 9,75%). Tuy nhiên, đây chưa phải là con số đủ đáp ứng cho lưu lượng giao thông ở một đô thị trung tâm đông đúc như Hà Nội.

Theo đó, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26%, tùy vào đặc thù của từng địa phương. Trong khi đó, việc mở rộng các tuyến đường nội đô gặp muôn vàn khó khăn vì nhiều nguyên nhân. Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông/đất xây dựng đô thị lên thành 10,32%-10,37%.

Theo Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành, để khắc phục tồn tại trên, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Trong đó có cả những giải pháp ngắn hạn nhưng cấp bách như: thu gọn vỉa hè, xén dải phân cách, xây dựng thêm cầu vượt qua các nút giao lớn… nhằm giải toả phần nào áp lực giao thông.

Thực tế cho thấy, một số tuyến phố như Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; Vành đai 2 (đường Láng); Vành đai 3 (Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm), Đại lộ Thăng Long sau khi được xén dải phân cách, mở rộng lòng đường đã giảm tải giao thông khá hiệu quả.

Đường Tôn Thất Thuyết sau khi được xén bớt phần dải phân cách.  

Tận dụng quỹ đất dự phòng

Anh Nguyễn Tùng, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy thường xuyên đi qua đường Tôn Thất Thuyết cho biết, việc đi lại của người dân gặp nhiều vất vả. Đặc biệt vào giờ cao điểm, số phương tiện từ các ngả Trần Thái Tông; Phạm Văn Bạch; Phạm Hùng tăng mạnh, các phương tiện không có diện tích lưu thông. “Việc xén dải phân cách, mở rộng lòng đường Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, mở rộng không gian lưu thông là rất cần thiết và đã được triển khai kịp thời” - anh Nguyễn Tùng chia sẻ.

Trong nhiều nỗ lực thực hiện đồng bộ, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, việc tổ chức xén các dải phân cách giữa được coi là giải pháp nhanh chóng nhất để đáp ứng với sự tăng tiến chóng mặt của phương tiện. Trên những tuyến đã hoàn thành mở rộng, mặt đường và cảnh quan đô thị đều mang bộ mặt khang trang, hoạt động đi lại của người dân được thông thoát hơn, cho thấy hiệu quả mang lại gần như ngay lập tức.

Trong năm 2021, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện xén mở rộng lòng đường, nút giao thông, điều chỉnh kích thước đảo giao thông trên nhiều tuyến phố để tạo diện tích giao thông, tăng kết nối giữa các tuyến đường.

Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến cho rằng việc cắt, xén dải phân cách, vỉa hè chỉ là biện pháp mang tính thời điểm, khó có hiệu quả lâu dài và gây tốn kém. Lý giải vấn đề này, Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, thực tế Hà Nội đang tận dụng với các quỹ đất dự phòng phục vụ giao thông chưa sử dụng tới. Khi khảo sát thấy lưu lượng phương tiện trên đường đã quá tải, tạo ra nút thắt tại các nút giao, quỹ đất này sẽ được sử dụng để giải quyết xung đột giao thông.

Do đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, song song với việc xén dải phân cách, xây dựng thêm cầu vượt qua các nút giao, mở rộng diện tích lưu thông, về lâu dài Hà Nội cần đẩy mạnh các nhóm giải pháp đồng bộ, vừa giảm thiểu phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, vừa tích cực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của TP.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu