Tai nạn giảm sâu
Nghị định 168/2024 được triển khai được hơn 1 tháng đã làm chuyển biến rõ rệt ý thức của người tham gia giao thông. Nghị định có các mức phạt nặng cùng việc tuyên truyền được đẩy mạnh, bước đầu hình thành tính tự giác chấp hành luật, tạo hình ảnh đẹp trên mỗi cung đường.
Ghi nhận trên các tuyến phố của Hà Nội, dù không có lực lượng CSGT ứng trực nhưng xe cộ vẫn dừng đèn đỏ ngay ngắn, thẳng hàng, người dân chấp hành dừng đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm đầy đủ. Không chỉ ở các tuyến đường trong nội thành mà tại các tuyến đường ngoại thành, người dân cũng chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông.
Anh Nguyễn Mạnh Linh (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho biết, từ khi áp dụng Nghị định 168, việc dừng đèn đỏ đúng vạch đã trở thành thói quen của bản thân.
“Trước đây tôi sợ nhất đi sang đường, bởi có xe sẽ vượt đèn đỏ hoặc đỗ lấn lên vạch dừng nhưng bây giờ dòng người đứng đèn đỏ nghiêm chỉnh khiến việc đi bộ sang đường dễ dàng hơn rất nhiều” – anh Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ.
|
Người dân Thủ đô nghiêm chỉnh chấp hành đèn tín hiệu giao thông. |
Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đơn cử trong những ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, tình hình trật tự, an toàn giao thông cơ bản ổn định.
Trước sau và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, khu vực cửa ngõ Thủ đô không xảy ra ùn tắc kéo dài, giao thông xung quanh các bến xe và trục đường vành đai trên cao dẫn lên sân bay Nội Bài cũng được đảm bảo thông suốt.
“Đáng chú ý, vào các khung giờ đường thông hè thoáng, người tham gia giao thông vẫn chấp hành tốt, không xảy ra tình trạng vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè hay phóng nhanh vượt ẩu” – Đại diện phòng CSGT thông tin.
Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ 25/1 đến 10h ngày 2/2, tức từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến mồng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), toàn quốc xảy ra 445 vụ tai nạn giao thông, làm chết 209 người và bị thương 373 nạn nhân. So với 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tai nạn giảm 258 vụ (-36,69%), giảm 126 người chết (-37,61%), giảm 232 người bị thương (-38,34%).
Cũng trong 9 ngày qua, tại TP Hà Nội và các địa phương giáp ranh, tình hình trật tự ATGT được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài. Trong đó, ở khu vực Hà Nội, từ ngày 30/1 - 1/2, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong nội thành tăng nhiều so với những ngày trước do người dân đi chơi Tết và đi lễ chùa nhân dịp năm mới, tuy nhiên không xảy ra ùn tắc.
Bước đầu đạt hiệu quả
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tai nạn giao thông đã giảm so với thời gian cùng kỳ và liền kề, giảm trên cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người tử vong và cả số nạn nhân bị thương.
“Về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, dù vẫn còn có trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, đi vào đường ngược chiều... song về tổng thể, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đang có chiều hướng giảm. Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông đã thay đổi" - đại tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định.
Bên cạnh đó, rất ít xe cộ đi lên vỉa hè hoặc dừng đè lên vạch, vượt đèn đỏ. Thực tế này không chỉ được lực lượng chức năng ghi nhận, mà còn được đông đảo người tham gia giao thông và du khách quốc tế đánh giá cao. Những hình ảnh đẹp đó thể hiện bộ mặt đô thị văn minh, kỷ cương.
Cục CSGT đánh giá thời gian gần đây, với những nỗ lực của lực lượng chức năng trên toàn quốc, việc kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn đã có thành công bước đầu. Đại đa số người dân có ý thức cao hơn trong việc chấp hành quy định đã uống rượu bia thì không lái xe. Hiện, người vi phạm lỗi này chỉ còn ở xe máy và tập trung vào những vùng xa đô thị.
Trước đây, theo quy luật, cứ đến dịp cuối năm, tai nạn giao thông thường tăng do người dân đi lại nhiều hơn, lưu lượng xe cộ di chuyển trên các cung đường đông hơn. Tuy nhiên, dịp Tết và những ngày đầu năm mới vừa qua sau khi thực hiện các quy định của Nghị định 168/2024, các số liệu liên quan tình hình tai nạn giao thông đều giảm so với liền kề.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, với việc nâng mức phạt tiền rất cao đối với một số hành vi, nhóm hành vi, đã xử lý nghiêm khắc những thói quen là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Điều đó hướng tới mục tiêu lập lại kỷ cương giao thông, góp phần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn.