Trước đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa, từ đó đưa ra 3 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.
|
Đề xuất 03 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: VGP |
Phương án thứ nhất: vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc từ bến tàu Bạch Đằng - bến du thuyền Aqua City (sông Đồng Nai, khu đô thị Aqua City); từ bến tàu Bạch Đằng - bến du thuyền Swan Bay (Cù lao Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai); từ bến thủy nội địa Phú Xuân - Phước Khánh đến bến du thuyền Swan Bay - bến du thuyền Aqua City; từ bến Bạch Đằng - bến Long Tân.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, qua khảo sát và thống nhất ý kiến của đoàn khảo sát, với phương án vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc từ bến tàu Bạch Đằng đến bến du thuyền SwanBay thời gian di chuyển bằng đường thủy ngắn hơn so với phương án đến bến du thuyền Aqua City và bến Long Tân thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời gian di chuyển bằng đường bộ ngắn hơn hơn so với bến du thuyền Aqua City.
Bên cạnh đó, đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành cũng sẵn có thông qua đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Hữu Cảnh, đường tỉnh 769C (25B), quốc lộ 51. Trong tương lai sau khi đoạn đường Vành đai 3 từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây qua sông Đồng Nai giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành có thể rút ngắn thêm 5 - 10 phút.
Ngoài ra, có thể kết hợp để hành khách đến tham quan sản phẩm du lịch tại khu vực SwanBay, phát triển du lịch đường thủy TP.
Phương án thứ hai: kết nối bằng hình thức khách ngang sông vận chuyển hành khách, ô tô từ Bình Khánh (huyện Nhà Bè) qua Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); từ khu đô thị Vinhome Grand Park qua bến du thuyền Aqua City.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh việc vận chuyển hành khách, ô tô từ Bình Khánh (huyện Nhà Bè) qua Nhơn Trạch, Đồng Nai (xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai và đầu tư khoảng 500m đường vào bến) giúp người dân sống ở khu vực phía Nam, Đông Nam TP di chuyển đến sân bay Long Thành thuận lợi. Việc kết nối sẽ qua đường Phạm Thái Bường, đường tỉnh 769D (25C) đến sân bay trong 40 - 45 phút (khoảng 25km) thuận lợi hơn so với vị trí hiện hữu bến khách ngang sông Phú Xuân - Phước Khánh.
Phương án thứ ba: tăng tốc công suất khai thác phà Cát Lái hiện hữu giúp người dân sống ở khu vực phía Đông TP di chuyển đến sân bay Long Thành.
Hiện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đang đề nghị các đơn vị gồm: Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP, Trung tâm Quản lý đường thủy rà soát, có ý kiến góp ý về đề xuất các phương án nêu trên trước ngày 15/6 để Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai, làm cơ sở thực hiện.