|
Ảnh minh họa |
Quy định trên được nêu tại Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Cụ thể, đối với hành khách trên tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng, với từng lượt vào và lượt rời bến cảng, mức giá sẽ từ 2,5 - 5 USD/người.
Đây là quy định mới được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với nhu cầu thực tế.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay, cảng chuyên dụng phục vụ tàu khách như Cảng khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) đã được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2019 nhưng chưa có quy định khung giá.
Việc bổ sung khung giá đối với tàu khách tại cảng chuyên dụng là cần thiết để doanh nghiệp thuận tiện trong việc áp dụng mức giá đối với khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường du lịch phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19.
Đối với tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng, phao neo tại cảng biển khai thác dịch vụ làm hàng hóa kết hợp đón tàu khách du lịch, mức giá là 2,5 - 3,5 USD/người với mỗi lượt vào, rời cảng biển.
Mức giá tương tự áp dụng cho trường hợp tàu thuyền đậu tại khu vực neo đậu được phép sử dụng phương tiện vận tải thủy khác để đưa đón khách vào tham quan du lịch tại đất liền hoặc các đảo và ngược lại.
Khung giá dịch vụ hành khách thông qua cầu, bến, phao neo quy định không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi.
Theo đại diện Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, việc thu giá tại các cảng tàu khách chuyên dụng sẽ giúp doanh nghiệp cảng có được nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì, duy tu cảng.
Đồng thời, giá thu được còn để bù đắp cho khoảng thời gian cảng không có tàu. Bởi với cảng chuyên dụng, không phải lúc nào cũng có tàu (do tàu khách du lịch thường theo mùa), khác với các cảng lưỡng dụng.