Thực hư thông tin từ chối đăng kiểm xe không chính chủ, phải trình sổ bảo dưỡng

NGUYỄN MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Một chủ xe chia sẻ trên mạng xã hội về thông báo của một trạm đăng kiểm gửi tới khách hàng. Nội dung này gây xôn xao khi có rất nhiều quy định được cho là bất hợp lý.

Theo đó, thông báo này nêu "trung tâm chỉ tiếp nhận phương tiện đủ điều kiện", trong đó bắt buộc người đưa xe đến làm kiểm định là chính chủ hoặc có giấy tờ ủy quyền. Đồng thời còn yêu cầu "cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh cho công tác bảo dưỡng".

Trên mạng xã hội, nhiều tài xế tỏ ra bất bình khi đọc nội dung của thông báo này. "Xưa nay chưa thấy có quy định nào bắt buộc rằng chủ sở hữu xe phải tự đi đăng kiểm hoặc muốn đăng kiểm phải có giấy tờ ủy quyền. Chẳng hiểu sao trung tâm này lại muốn làm khó người dân như vậy", anh Lê Văn Hùng bình luận.

Thuc hu thong tin tu choi dang kiem xe khong chinh chu, phai trinh so bao duong - Hinh anh 1
Thông báo được cho là của một trung tâm đăng kiểm ở khu vực phía Nam. 

Liên quan đến việc cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh cho công tác bảo dưỡng. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc này không cần thiết vì trong quá trình sử dụng, các chủ phương tiện cũng thường xuyên, bảo hành, bảo dưỡng. Khi đến đăng kiểm, nếu không đạt sẽ được các chuyên viên yêu cầu khắc phục, sửa chữa nếu đạt thì mới cấp lưu hành.

Anh Hoàng Hùng (một chuyên gia về ôtô) cho rằng, những yêu cầu trên là vô lý, vì nhiều nước trên thế giới chủ xe tự bảo dưỡng rồi đến khám, trong quá trình kiểm định nếu đăng kiểm viên phát hiện các lỗi kỹ thuật thì yêu cầu chủ xe khắc phục, cần thiết phải có chứng nhận để đăng kiểm viên căn cứ vào đó kiểm tra.


Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, phương tiện trước khi đi đăng kiểm nên đến các trung tâm, bảo hành, bảo dưỡng khám tổng thể về phanh, đèn, khí thải, lốp… để khi kiểm định không mất nhiều thời gian của đăng kiểm viên và chủ xe cũng không phải đi lại nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ kiểm định cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có nhiều khuyến cáo về việc các chủ phương tiện và doanh nghiệp nên chủ động bảo dưỡng, sửa chữa xe để phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi đi đăng kiểm. Tuy nhiên việc này chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo chứ không phải bắt buộc.

Hiện nay, không ít xe bị "trượt" đăng kiểm lần đầu do các lỗi cơ bản liên quan đến đèn, lốp, phanh… mà chủ phương tiện hoàn toàn có thể sớm sửa chữa, bảo dưỡng trước khi đi đăng kiểm. Trong bối cảnh các trung tâm kiểm định xe cơ giới quá tải, việc chủ động kiểm tra và bảo dưỡng xe sẽ giúp tránh mất thời gian và tiền bạc cho chủ phương tiện, giảm áp lực cho trung tâm đăng kiểm.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ra Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ 22/3. Quy định mới có hai điểm nổi bật là miễn kiểm định lần đầu (kèm điều kiện) và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.

Thông tư này góp phần tạo thuận lợi hơn cho lái xe khi đưa phương tiện của mình đi kiểm định. Dù vậy, tình hình quá tải vẫn diễn ra tại nhiều trạm đăng kiểm trên cả nước, đặc biệt trong bối cảnh cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm của các trung tâm kiểm định xe cơ giới.

Tin liên quan