|
Xe buýt đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. |
Trong các tiêu chí đánh giá xe buýt còn có đảm bảo an toàn giao thông; hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chất lượng xe; tài xế, xe đủ điều kiện xuất bến.
Với từng tiêu chí, trung tâm đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8-10 điểm; hoàn thành khi số điểm đạt 6-8 và nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2-6 điểm bị xem là không hoàn thành.
Việc đánh giá chất lượng được thực hiện hàng tháng qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan này sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng cho biết trong hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp vận tải đã có chế tài nhưng là các vi phạm riêng lẻ, chưa đồng đều. Do đó, nhiều đơn vị chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh vi phạm, chưa chú trọng chất lượng chung.
Việc áp dụng tiêu chí đánh giá mới được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện độ hài lòng của người dân khi đi xe buýt. Giải pháp này cũng được cho tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị, khuyến khích họ tập trung hơn về chất lượng, thu hút khách.
TP Hồ Chí Minh hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Ngoài phương thức đặt hàng, thành phố đang lên kế hoạch đấu thầu 60 tuyến buýt trong năm nay, dự kiến cũng áp dụng tương tự các tiêu chí trên.
Trước đó TP Hồ Chí Minh lập 8 tiêu chí để ưu tiên lựa chọn đầu tư dự án giao thông quan trọng, cấp thiết, đặc biệt với dự án dùng ngân sách. Việc "chấm điểm" nhằm có cơ sở để đề xuất, chọn dự án trọng điểm cần ưu tiên, tránh sử dụng dàn trải vốn.