Báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh từ người dân thị xã Bình Long về tình trạng xe chở vật liệu xây dựng và vật liệu thải quá tải thường xuyên lưu thông trên địa bàn.
Hoạt động này diễn ra công khai, thậm chí các xe còn đi thành hàng dài, đặc biệt vào mỗi buổi sáng sớm, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy tình trạng này vẫn đang tiếp diễn trên địa bàn thị xã Bình Long.
Vụ việc sau đó đã được phóng viên phản ánh và gửi hình ảnh đến ông Đàm Duy Thăng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước. Ông Thăng cho biết sẽ "xác minh và xử lý."
Việc xóa sổ tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng là mục tiêu của ngành chức năng đã đề ra từ lâu. Quyết liệt hơn, thời gian qua, cơ quan Trung ương đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị gửi đến các địa phương và ngành giao thông, yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, hiện nay, như đã ghi nhận, tình trạng vận chuyển hàng hóa của một số xe ben và xe đầu kéo tại một số điểm và tuyến đường trên địa bàn thị xã Bình Long vẫn diễn ra phức tạp.
Người tham gia giao thông tại địa bàn luôn thường trực nỗi lo tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lưu thông gần những xe ben và xe đầu kéo được ví như “hung thần xa lộ.”
Mặt khác, những xe quá tải, cơi nới thành thùng cũng là nguyên nhân làm chất lượng công trình, hạ tầng giao thông nhanh chóng xuống cấp (trên địa bàn tỉnh Bình Phước vừa qua đã xảy ra trường hợp xe ben chở cát quá nặng làm sập cầu). Bên cạnh đó, việc chở quá tải còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.
Để giải quyết những tồn tại này, ngoài công tác tuyên truyền để mọi người dân, tài xế, doanh nghiệp chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và điều hành doanh nghiệp, thì công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm của ngành giao thông thị xã Bình Long cũng cần được đảm bảo nghiêm túc.
Lâm Thiện