Quận Dương Kinh, TP Hải Phòng: :

Bãi tập kết vật liệu trái phép phá hỏng đường đê ai chịu trách nhiệm?

VĨNH QUÂN - HẢI YẾN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều năm nay, bãi tập kết vật liệu xây dựng (cát, đá…) Thủy Giang cạnh chân đê biển I, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng hoạt động trái phép, không có bất cứ giấy tờ nào cho việc tự ý chuyển đổi đất nuôi trồng thủy sản thành bãi tập kết VLXD? Tuy nhiên, đến nay bãi này vẫn tồn tại như thách thức các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của phóng viên Giaothonghanoi, người dân khu vực chân đê biển I thường xuyên phải hứng chịu cảnh khói bụi vì tình trạng xe quá khổ, quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) làm rơi vãi, vi phạm hành lang an toàn đê điều cũng như gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phường Hải Thành và phường Tân Thành.

Bai tap ket vat lieu trai phep pha hong duong de ai chiu trach nhiem? - Hinh anh 1
Xe quá tải trọng tập kết tại bãi VLXD trái phép. Ảnh Hải Yến 

Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ tình trạng bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD không phép của bãi tập kết vật liệu Thủy Giang và một số bãi tập kết vật liệu xây dựng khác cạnh đó hoạt động công khai trước sự bất lực của chính quyền và các cơ quan chức năng quận Dương Kinh.

Được biết, bãi tập kết Thủy Giang có quy mô rộng hơn 5ha nằm ven đê biển I, khoảng 4ha thuộc phường Hải Thành, phần còn lại thuộc phường Tân Thành (quận Dương Kinh) do ông Trần Văn Lợi có địa chỉ tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh làm chủ cơ sở.

Bai tap ket vat lieu trai phep pha hong duong de ai chiu trach nhiem? - Hinh anh 2
 Mặc dù đê đã cắm biển cấm tải trọng trên 12 tấn nhưng nhiều xe ba chân vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh Hải Yến

Trước thực trạng trên, một lãnh đạo phường Hải Thành cho biết: Bãi vật liệu này đã tồn tại từ nhiều năm nay, trước kia quy mô chỉ rộng khoảng 1ha, sau đó chủ bãi đã mở rộng thêm. Việc người dân phản ánh hiện tượng xe quá tải trọng chạy trên đê gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là có nhưng do vượt quá thẩm quyền của phường nên chúng tôi chỉ có thể kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn”.

Trao đổi với phóng viên Giaothonghanoi, lãnh đạo quận Dương Kinh thông tin: “Bãi tập kết vật liệu Thủy Giang trước kia là đầm nuôi trồng thủy sản của ông Trần Văn Lợi. Đến năm 2015, ông Lợi tự ý bơm cát, tập kết thành bãi chứa VLXD để kinh doanh. Đến nay, phía chủ bãi vẫn chưa có bất kì giấy tờ, thủ tục nào hợp pháp về việc kinh doanh, tập kết VLXD và chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nuôi trồng thủy sản sang kinh doanh dịch vụ). Đây là những tồn tại cũ từ nhiều năm mà chính quyền quận cũng chưa có giải pháp xử lý nào cụ thể”.

Bai tap ket vat lieu trai phep pha hong duong de ai chiu trach nhiem? - Hinh anh 3
Bãi tập kết vật liệu rộng khoảng 5ha thực chất là đất nuôi trồng thủy sản. Ảnh Hải Yến 

Ông Trần Minh Tâm - Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều Dương Kinh nhấn mạnh: “Chủ bãi là ông Trần Văn Lợi tự ý chuyển đổi từ đất nuôi trồng thủy sản sang bãi tập kết VLXD. Ông Lợi đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều. Bên cạnh đó, ông Lợi còn vi phạm Luật đất đai, Luật tài nguyên môi trường. Năm 2019, UBND TP Hải Phòng từng có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1414/QĐ – XPVPHC đối với ông Trần Văn Lợi là 55 triệu đồng và yêu cầu ông Lợi khôi phục tình trạng ban đầu trước khi vi phạm vận chuyển toàn bộ khối lượng cát, đá các loại đã tập kết tại vị trí vi phạm đi nơi khác”.

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi trung chuyển tập kết VLXD trái phép Thủy Giang tập kết đá dăm, cát các loại, đá hộc, máy cẩu, máy xúc cùng những chiếc xe quá khổ, quá tải đỗ đậu tại bãi nhìn vô cùng hoành tráng, bề thế.

Bai tap ket vat lieu trai phep pha hong duong de ai chiu trach nhiem? - Hinh anh 4
Mỗi khi có cơ quan chức năng kiểm tra, chủ bãi lại không cho xe chạy. Ảnh Hải Yến 

Phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với ông Trần Văn Lợi - chủ cơ sở bãi tập kết VLXD thừa nhận: “nguồn gốc đất là đất nuôi trồng thủy sản, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như không có bất kì giấy tờ, thủ tục nào”.

Bai tap ket vat lieu trai phep pha hong duong de ai chiu trach nhiem? - Hinh anh 5
Bãi VLXD ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật. Ảnh Hải Yến 

Việc bãi tập kết VLXD Thủy Giang hoạt động không phép và cho phép xe chạy quá tải trên hành lang đê không chỉ là nỗi bức xúc của người dân, mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật. Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

 

Tin liên quan