Bố trí kinh phí địa phương để xoá 7 lối đi tự mở qua đường sắt tại Bình Thuận

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Kiến nghị lên Bộ GTVT, cử tri tỉnh Bình Thuận cho biết, các đường gom tự mở qua đường sắt tại xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh hiện gây mất an toàn giao thông. Bộ GTVT đã có Văn bản số 1854/BGTVT-KCHT trả lời cử tri và cho biết, đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, trên địa bàn xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận có 7 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt gồm: Km1598+890; Km1600+560; Km1600+980; Km1602+110; Km1602+205; Km1602+750; Km1603+575.

Trong số các vị trí lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã Suối Kiết nêu trên, vị trí Km1598+890 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được quy hoạch xây dựng thành đường ngang để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt do Bộ GTVT tổ chức thực hiện bằng nguồn kinh phí bố trí từ ngân sách trung ương cho kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho kế hoạch trung hạn còn hạn chế, mới chỉ đủ vốn đầu tư cho các công trình giao thông quan trọng quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận và một số hạng mục cấp bách của tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất Chính phủ đầu tư trong kế hoạch trung hạn tới.

Trong khi Bộ GTVT chưa được cấp thẩm quyền bố trí vốn để thực hiện dự án, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để thực hiện nâng cấp lối đi tự mở tại Km1598+890 thành đường ngang để đảm bảo an toàn GTVT đường sắt, đường bộ khu vực. Sau khi hoàn thành, bàn giao lại cho Bộ GTVT để quản lý, khai thác theo quy định.

Bo tri kinh phi dia phuong de xoa 7 loi di tu mo qua duong sat tai Binh Thuan - Hinh anh 1
 Ưu tiên bố trí kinh phí địa phương để xoá 7 lối đi tự mở qua đường sắt tại Bình Thuận.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí lối đi tự mở còn lại nêu trên (không được quy hoạch xây dựng thành đường ngang, hầm chui hoặc cầu vượt) mà phải thực hiện xóa bỏ theo nội dung Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương nghiên cứu bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án xây dựng đường gom, hàng rào nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo lối đi tự mở tại Km1598+890 thành đường ngang và xóa bỏ các lối đi tự mở còn lại, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với các đơn vị đường sắt kiểm tra, rà soát để bổ sung các điều kiện an toàn, tạo thuận lợi cho người dân qua lại đường sắt đảm bảo an toàn.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h

https://portal.adbro.me/publishers/0fb2a970-b322-45d8-8ab2-530540d840b4/sites/57721325-de31-4891-b821-00d0d5d4883b/codes/