Bố trí vốn trung hạn khoảng 1.800 tỷ đồng làm đường ngang, hầm chui đường sắt

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhằm xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 khoảng 1.800 tỷ đồng để làm đường ngang, hầm chui.

Dự án làm đường ngang, hầm chui kết hợp với hệ thống đường gom do các địa phương dọc tuyến đầu tư để xóa bỏ các lối đi tự mở thực hiện theo Quyết định 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt" (Đề án 358).

 

Theo đó, Đề án 358 đặt ra mục tiêu đến 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. Giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng mới 297 đường ngang và 149 hầm chui. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

 

Hiện trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Về lối đi tự mở, còn đến 3.262 vị trí, chiếm tỉ lệ 68,3% tổng số giao cắt.

 

Bo tri von trung han khoang 1.800 ty dong lam duong ngang, ham chui duong sat - Hinh anh 1
Lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Trước đó, bằng nhiều giải pháp, nguồn vốn từ trung ương, địa phương, từ tháng 12/2020 - 6/2024 đã xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7%. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 xóa bỏ được 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm.

 

Trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen, giảm 1 điểm và 1.010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình này và các công trình phụ trợ khác như cầu vượt, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình.

 

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 khoảng 1.800 tỷ đồng để làm đường ngang, hầm chui, xử lý dứt điểm tồn tại và kéo giảm tai nạn giao thông.

 

Tin liên quan