Cảnh báo hiện tượng người dân trốn chốt kiểm dịch bằng cách đu bám tàu hàng

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tình trạng người dân đu bám tàu hàng để trốn chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là rất nguy hiểm và đáng báo động.

Canh bao hien tuong nguoi dan tron chot kiem dich bang cach du bam tau hang - Hinh anh 1
 Xuất hiện tình trạng người dân đu bám tàu hàng để vượt chốt kiểm dịch.
Ảnh minh họa

Chỉ đạo khẩn của ngành đường sắt

Trước tình trạng thời gian gần đây, có hiện tượng người không có giấy tờ theo quy định, hoặc không muốn cách ly y tế nên đu bám theo tàu hàng tại những khu vực vắng vẻ dọc đường khi tàu chạy chậm qua đèo dốc hoặc khu vực đang thi công, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận chuyển, đảm bảo an toàn chạy tàu đồng thời phối hợp hiệu quả với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

VNR yêu cầu Công ty vận tải chỉ đạo các Chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên phối hợp chặt với những ga, đơn vị đường sắt liên quan kiểm soát chặt chẽ hành khách đi tàu đảm bảo quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương.

Đồng thời, các đơn vị liên quan cần có trách nhiệm phối hợp với các ga, xí nghiệp đầu máy để kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức chạy tàu hàng, không để người dân lợi dụng tàu hàng để di chuyển giữa các địa phương, gây mất an toàn chạy tàu và vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch.

VNR nhấn mạnh, tất cả đơn vị không để người dân lên, xuống tàu tại ga không có tác nghiệp đón tiễn khách hoặc ga không bán vé đi hoặc đến; tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát hành khách đi tàu đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không để người không có nhiệm vụ lên những đoàn tàu hàng.

Đặc biệt, khi phát hiện có người đu bám, trốn trên các đoàn tàu hàng, nhân viên theo tàu, lái tàu, nhân viên nhà ga, đường ngang… phải kịp thời báo cho ga gần nhất để phối hợp với địa phương xử lý, đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 và quy định của ngành đường sắt.

Canh bao hien tuong nguoi dan tron chot kiem dich bang cach du bam tau hang - Hinh anh 2
Tình trạng người dân "nhảy tàu" không phải bây giờ mới có. 

Cần chế tài xử phạt mạnh hơn

Nhận định về vấn đề trên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đu bám vào tàu chở hàng để trốn chốt kiểm dịch là hành vi không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch Covid-19 mà còn rât ra rất nhiều nguy hiểm cho chính người vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, trong lúc cả nước đang nỗ lực hết sức để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì việc một số cá nhân cố tình trốn chốt kiểm dịch bằng nhiều thủ đoạn khác nhau trong thời gian gần đây là không thể chấp nhận được và phải bi xử phạt thật nghiêm.

“Thời gian qua, tôi được biết có một số cá nhân tìm cách trốn cách ly, vượt chốt kiểm dịch bằng cách trốn trong xe chở hàng, thậm chí là xe “luồng xanh”. Bây giờ lại thêm thủ đoạn bám vào tàu chở hàng. Đó là những hành vi phải lên án và xử phạt nghiêm khắc” – ông Bùi Danh Liên nhận định.

Theo ông Bùi Danh Liên, để chiến thắng dịch bệnh Covid-19, ngoài các giải pháp hiệu quả của cơ quan quản lý Nhà nước, của lực lượng chức năng thì ý thức của mỗi người dân là vô cùng quan trọng. “Đây là lúc tất cả người dân phải đoàn kết, nâng cao ý thức tự giác để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Bất cứ cá nhân nào tìm cách trốn tránh, vi phạm dù vì lí do nào cũng không được” – ông Bùi Danh Liên khẳng định.

Bình luận về hình thức xử lý, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, chế tài xử phạt đối với những hành vi đu bám tàu hàng hoặc trốn trong xe tải chở hàng để trốn chốt kiểm dịch cần phải được nâng cao hơn để có đủ tính răn đe.

“Đó không chỉ đơn thuần là hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những hành vi này tiềm ẩn mối họa rất lớn cho cộng đồng nếu như có trường hợp nào trong số đó nhiễm bệnh và để lây lan ra cho người khác. Do đó mức phạt cần phải nghiêm hơn, nặng hơn” – luật sư Bùi Đình Ứng cho hay.

Tin liên quan