Cảnh báo nhà thầu chậm thi công chậm tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận về việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Văn bản nêu, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành các dự án trong năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu đối với dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác đền bù, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.

 

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu, bổ sung thêm các phương án điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu tương ứng với từng thời điểm dự kiến có thể nhận bàn giao mặt bằng, so sánh lựa chọn giải pháp đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuyển tiếp êm thuận giữa đường và cầu, phù hợp với yêu cầu hoàn thành dự án trong năm 2025.

 

Về nguồn vật liệu, hiện nay, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có bản xác nhận đối với mỏ cát trên sông Tiền đoạn thuộc thị trấn Thường Thới Tiền và xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp để cấp cho dự án. Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai thác của nhà thầu thực hiện theo đúng cơ chế đặc thù và quy định của UBND tỉnh Đồng Tháp; đồng thời đảm bảo toàn bộ nguồn cát khai thác cung ứng cho dự án, không để thất thoát, lãng phí tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

 

Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện các nhánh N3, N4 của Nút giao để tổ chức giao thông, thi công hạng mục mố M1, trụ T1, T2 cầu vượt nút giao; triển khai thi công ngay 6/29 cầu và 8/41 cống chưa thi công; đồng thời hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường cũ trên toàn tuyến và tiến hành thi công bù vênh ngay lớp bê tông nhựa C19, để chuyển sang thi công đại trà lớp bê tông nhựa C16 trong tháng 1/2025.

 

Đối với các đơn vị tiếp tục chậm huy động thiết bị, chậm tiến độ (như nhà thầu Trường Thành…), Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục có thư cảnh báo và yêu cầu nhà thầu thực hiện các giải pháp bù lại tiến độ, nếu nhà thầu không chuyển biến cần có phương án điều chuyển khối lượng của nhà thầu chậm sang các nhà thầu khác trong liên danh theo quy định của pháp luật và hợp đồng để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

 

Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục có thư cảnh báo Đối với Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP Xây dựng 469 và yêu cầu nhà thầu thực hiện các giải pháp bù lại tiến độ; nếu nhà thầu không chuyển biến, yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận có phương án điều chuyển khối lượng của các nhà thầu này sang cho nhà thầu khác trong liên danh theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng; đồng thời chủ động rà soát đánh giá năng lực của nhà thầu thi công so với hồ sơ dự thầu, hợp đồng đã ký kết, có các giải pháp xử lý ngay (nếu không đáp ứng yêu cầu) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

 

Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ khẩn trương chủ trì, phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tổ chức kiểm tra đột xuất đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đặc biệt lưu ý về công tác lựa chọn nhà thầu, năng lực thực tế của nhà thầu trong triển khai thực hiện hợp đồng... báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất theo chỉ đạo của Bộ trưởng tại thông báo số 353/TB-BGTVT ngày 28/11/2024.

 

Tin liên quan